Thúc đẩy tiến độ dự án trạm biến áp 220kV Duyên Hải và đấu nối

Thứ năm, 27/10/2022 | 08:53 GMT+7
Ngày 26/10, đoàn công tác của Ban chỉ đạo quốc gia về phát triển điện lực đã đi kiểm tra hiện trường dự án trạm biến áp 220kV Duyên Hải và đấu nối. Đây là dự án cấp bách nhưng còn nhiều vướng mắc mặt bằng cần sớm giải quyết.

Dự án được xây dựng tại xã Ngũ Lạc, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh. Dự án được khởi công vào tháng 4/2022 và dự kiến hoàn thành trong năm 2022. Dự án do Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) làm chủ đầu tư. Ban quản lý dự án các công trình điện miền Nam (SPMB) được giao quản lý điều hành dự án

Mục tiêu của dự án là hỗ trợ cung cấp điện cho các trạm biến áp 110kV hiện hữu trên địa bàn tỉnh Trà Vinh gồm: Duyên Trà, Cầu Ngang, Trà Cú, Dân Thành và Định An; chống quá tải cho trạm biến áp 220kV Trà Vinh đồng thời, hỗ trợ cung cấp phụ tải cho trạm biến áp này trong trường hợp sự cố hoặc bảo trì sửa chữa máy biến áp, đảm bảo vận hành an toàn, giảm tổn thất điện năng và ổn định hệ thống điện.

Đặc biệt, dự án sẽ giúp tiếp nhận và giải phóng công suất của 6 nhà máy điện gió và 1 nhà máy điện sinh khối trong khu vực.

Đoàn kiểm tra tiến độ thi công dự án

Ông Lý Văn Hồng, Phó Trưởng phòng Đền bù SPMB cho biết: Hiện nay dự án gặp vướng mắc như: một số hộ dân yêu cầu phải có quyết định phê duyệt phương án bồi thường, quyết định thu hồi đất và phải nhận đủ tiền bồi thường, hỗ trợ một lần thì mới đồng ý cho tiếp tục thi công (các hộ dân đã bàn giao mặt bằng từ tháng 5/2022 để thi công trước).

Các hộ nuôi trồng thủy sản yêu cầu phải được bồi thường hoặc hỗ trợ dụng cụ phục vụ chăn nuôi (quạt nước, máy bơm, lưới rào ao…); đường dây hạ thế phục vụ chăn nuôi và phải được hỗ trợ con giống vì đã chấp hành bàn giao mặt bằng trước để thi công dự án.

Phần xây dựng đường đi vào trạm biến áp còn 3 hộ chưa đồng ý bàn giao mặt bằng, đường dây đấu nối còn 2 hộ chưa đồng ý bàn giao mặt bằng với lý do chưa đồng ý giá bồi thường. Ngoài ra, có 2 hộ lấn chiếm, sử dụng đất kênh rạch yêu cầu phải được xem xét bồi thường/hỗ trợ thì mới đồng ý bàn giao.

Hiện đơn vị thi công đang tập trung máy móc, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ thi công theo chỉ đạo của chủ đầu tư và UBND tỉnh Trà Vinh. Tuy nhiên có vài hộ dân thường xuyên ngăn cản không cho thi công, việc này làm ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ dự án.

Nhằm đảm bảo tiến độ thi công hoàn thành dự án theo kế hoạch đã được giao, SPMB kiến nghị Ban chỉ đạo quốc gia về phát triển điện lực có ý kiến với tỉnh Trà Vinh chỉ đạo các sở, ngành, UBND huyện Duyên Hải, UBND xã Ngũ Lạc tiếp tục hỗ trợ SPMB và đơn vị thi công vận động, giải thích các hộ bị ảnh hưởng dự án hiểu và tạo điều kiện thuận lợi để công trình được thi công, đảm bảo tiến độ đã được giao.

Dự án còn nhiều vướng mắc mặt bằng cần sớm giải quyết

Tại buổi kiểm tra, ông Hoàng Trọng Hiếu, Phó Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo quốc gia về phát triển điện lực cho biết, đây là dự án cấp bách, có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo cung cấp điện cho tỉnh Trà Vinh, đồng thời giải tỏa công suất nguồn điện gió trong khu vực, khi giải tỏa hết công suất sẽ mang lại nguồn thu ngân sách cho tỉnh Trà Vinh.

Ông Hoàng Trọng Hiếu đề nghị SPMB, các đơn vị tham gia dự án tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các hộ dân để tuyên truyền vận động nhằm tạo sự đồng thuận từ người dân. Về những vướng mắc mặt bằng, Ban chỉ đạo quốc gia về phát triển điện lực sẽ làm việc với UBND tỉnh Trà Vinh để đốc thúc tiến độ bàn giao nhằm sớm hoàn thành dự án theo tiến độ cam kết.

Ông Hoàng Trọng Hiếu cũng đề nghị các đơn vị thi công cần chuẩn bị nguồn nhân lực, vật tư, máy móc đầy đủ để khi có mặt bằng có thể thi công dự án ngay, đảm bảo tiến độ dự án.

Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia - EVNNPT

18 Trần Nguyên Hãn - Hoàn Kiếm - Hà Nội

www.npt.com.vn

info@npt.evn.vn

facebook.com/Truyentaidienquocgia

SĐT: 042 222 6666 - FAX: 042 220 4455

Xuân Tiến