Thực hiện nghiêm các giải pháp để đảm bảo cung ứng điện những tháng còn lại của năm 2024

Thứ năm, 4/7/2024 | 15:10 GMT+7
Bộ Công Thương sẽ thường xuyên theo dõi, giám sát việc cung cấp nhiên liệu (than, khí, dầu), tình hình vận hành các nguồn điện, đôn đốc, chỉ đạo các tập đoàn, tổng công ty và các đơn vị có liên quan tiếp tục thực hiện nghiêm những giải pháp để đảm bảo cung ứng điện các tháng còn lại của năm 2024.

Theo báo cáo mới của Bộ Công Thương, lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, tổng điện năng sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống điện quốc gia ước đạt 152,347 tỷ kWh, cao hơn 12,43% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 49% so với kế hoạch (310,6 tỷ kWh) được phê duyệt tại Quyết định số 924/QĐ-BCT ngày 19/4/2024 của Bộ Công Thương về việc phê duyệt điều chỉnh Kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và Kế hoạch cung cấp điện các tháng cao điểm mùa khô (các tháng 4, 5, 6, 7) trong năm 2024.

Trong tháng 6 đầu năm 2024, tình hình thủy văn của các hồ chứa thủy điện khu vực miền Bắc có cải thiện, một số hồ thủy điện đã thực hiện xả nước theo quy trình vận hành. Các nguồn thủy điện đã được tăng huy động theo tình hình thủy văn thực tế. Các nguồn nhiệt điện, đặc biệt là nhiệt điện than khu vực miền Bắc đã được huy động hợp lý để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện. Kết hợp với giải pháp tăng cường truyền tải điện từ miền Nam, miền Trung ra miền Bắc trong các tháng đầu năm, tình hình cung ứng điện toàn hệ thống trong 6 tháng đầu năm 2024 đã được thực hiện tốt, đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu điện cho sản xuất và đời sống sinh hoạt của nhân dân cả nước, đặc biệt là các dịp nghỉ lễ, Tết.

Thực hiện nghiêm các giải pháp để đảm bảo cung ứng điện những tháng còn lại của năm 2024

Ngày 19/4/2024, trên cơ sở tính toán cập nhật và đề nghị của EVN, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT phê duyệt điều chỉnh Kế hoạch cung ứng điện tháng cao điểm mùa khô, cũng như cho cả năm 2024. Đây là điểm mới trong công tác điều hành cung ứng điện và vận hành hệ thống điện quốc gia, đảm bảo tính linh hoạt, bám sát thực tiễn nhằm chủ động trong mọi tình hình. Ngày 25/6/2024, Bộ Công Thương tổ chức họp với EVN, Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia rà soát Kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia tháng 7 năm 2024. Theo tính toán cập nhật, việc cung ứng điện cơ bản sẽ được đảm bảo trong thời gian còn lại của năm 2024.

Tuy nhiên, đối với khu vực miền Bắc, do mức dự phòng công suất, điện năng thời điểm cuối mùa khô (cuối tháng 6) thường ở mức thấp nên có nguy cơ xảy ra tình trạng thiếu hụt công suất đỉnh tại một số thời điểm nếu xảy ra sự cố nhiều tổ máy phát lớn hoặc nhu cầu phụ tải tăng cao bất thường.

Bộ Công Thương cho biết sẽ thường xuyên theo dõi, giám sát việc cung cấp nhiên liệu (than, khí, dầu), tình hình vận hành các nguồn điện, đôn đốc, chỉ đạo các tập đoàn, tổng công ty và các đơn vị có liên quan tiếp tục thực hiện nghiêm những giải pháp để đảm bảo cung ứng điện các tháng còn lại của năm 2024.

Tiến Đạt