Triển khai biện pháp đảm bảo an toàn hồ đập thủy điện

Thứ năm, 4/7/2024 | 10:00 GMT+7
Bộ Công Thương yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh, thành phố chỉ đạo, kiểm tra việc triển khai biện pháp đảm bảo an toàn hồ đập thủy điện, nhất là các hồ đập xung yếu, thủy điện nhỏ hoặc đang thi công, sửa chữa.

Ban chỉ huy phòng thủ dân sự, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Bộ Công Thương vừa có công điện hỏa tốc số 4633/CĐ-PCTT ngày 3/7/2024 gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố: Cao Bằng, Bắc Kạn, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Hòa Bình, Phú Thọ, Thái Nguyên, Lạng Sơn; Tập đoàn Điện lực Việt Nam; Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam; các tập đoàn, tổng công ty trong ngành công thương; các chủ đập thủy điện và công trình khai thác khoáng sản trên địa bàn các tỉnh, thành phố khu vực trung du Bắc Bộ, miền núi phía Bắc.

Công điện nêu: Hiện nay đã là thời kỳ cao điểm mưa lũ ở Bắc Bộ, để chủ động ứng phó với tình hình mưa lũ đang diễn biến phức tạp, giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và tài sản, Ban chỉ huy phòng thủ dân sự, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Bộ Công Thương đề nghị các đơn vị ngành công thương khẩn trương chỉ đạo triển khai thực hiện một số nội dung.

Triển khai biện pháp đảm bảo an toàn hồ đập thủy điện trong mùa mưa lũ

Trong đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam chỉ đạo các đơn vị điện lực đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, đặc biệt cho các phụ tải quan trọng; an toàn cho người, thiết bị, các công trình điện lực và an toàn cho nhân dân, sẵn sàng khôi phục kịp thời hệ thống điện khi có sự cố xảy ra.

Tập trung chỉ đạo các chủ đập, hồ chứa thủy điện thuộc phạm vi quản lý rà soát, kiểm tra hệ thống thông tin liên lạc, các mốc cảnh báo ngập lụt; phối hợp với cơ quan chức năng thực hiện những biện pháp ứng phó với mưa, lũ và xử lý tình huống ảnh hưởng đến an toàn dân cư ở hạ du khi vận hành; thông tin kịp thời cho hạ du trước khi điều tiết xả lũ để đảm bảo an toàn về người và tài sản.

Phối hợp với Sở Công Thương chỉ đạo, kiểm tra việc triển khai biện pháp đảm bảo an toàn hồ đập thủy điện, nhất là các hồ đập xung yếu, thủy điện nhỏ hoặc đang thi công, sửa chữa.

Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam chỉ đạo các cơ sở khai thác than - khoáng sản thuộc phạm vi quản lý trên địa bàn các tỉnh, thành phố chủ động kiểm tra công tác an toàn phòng chống sụt lở đất, ngập lụt tại các mỏ; tăng cường kiểm tra công tác đảm bảo an toàn tại hồ thải quặng đuôi để kịp thời xử lý hư hỏng (nếu có) điều chỉnh nước đệm trong lòng hồ để có dung tích phòng lũ...

Đồng thời, kiểm tra, rà soát các bãi thải, công trình trong hầm lò và mặt bằng sân công nghiệp mỏ, kho chứa, nhà xưởng, bến cảng, hệ thống đê chân bãi thải, hệ thống bơm thoát nước, mương thoát nước, mặt bằng sản xuất... chủ động xử lý và có phương án đảm bảo an toàn công trình và khu dân cư lân cận, nhất là trong tình huống xảy ra mưa lũ lớn.

Rà soát kế hoạch ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn để phù hợp với điều kiện hiện tại, sẵn sàng triển khai khi có tình huống xảy ra.

Chủ các cơ sở khai thác khoáng sản tổ chức kiểm tra, rà soát kỹ lưỡng các sườn dốc, xung quanh và phía sau công trình đang xây dựng, kho, nhà xưởng, văn phòng nhà điều hành, công trình gần sườn dốc, các mỏ và các bãi thải. để phát hiện nguy cơ dễ gây sạt lở đất, không đảm bảo an toàn để có biện pháp xử lý kịp thời.

Kiểm tra, củng cố hệ thống bơm thoát nước, hệ thống cung cấp điện, máy phát điện dự phòng đảm bảo sẵn sàng tham gia ứng phó với mưa lớn kéo dài, ngập úng.

Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thường xuyên theo dõi diễn biễn của mưa lũ từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, tổ chức trực ban 24/24h, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu. Phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo chí để cung cấp, đăng tải thông tin đầy đủ, chính xác. Thường xuyên báo cáo thông tin về Văn phòng Thường trực phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Bộ Công Thương.

Tiến Đạt