Văn hóa, du lịch

Tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác giáo dục song phương Việt Nam - Australia

Thứ năm, 11/5/2023 | 14:17 GMT+7
Mới đây, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn đã tiếp Đại sứ Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski về thúc đẩy quan hệ hợp tác giáo dục hai bên.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cảm ơn Chính phủ Australia vì những hỗ trợ cho giáo dục Việt Nam suốt thời gian qua. Trong đó có Chương trình Aus4Skills với ngân sách hơn 50 triệu AUD về phát triển nguồn nhân lực Việt Nam - Australia giai đoạn 2021 - 2025.

Australia là một trong những nước cấp nhiều học bổng Chính phủ cho Việt Nam với khoảng 70 học bổng/năm cho các chương trình đào tạo dài hạn (thạc sĩ, tiến sĩ) và ngắn hạn (sau tiến sĩ, phát triển chuyên môn). Các trường đại học của Australia là địa chỉ thu hút nhiều sinh viên quốc tế, trong đó có sinh viên Việt Nam, với khoảng 26.000 sinh viên Việt Nam đang học tập, phần lớn theo diện tự túc và học bổng của các trường.

Hiện nay, trong số hơn 400 chương trình liên kết đào tạo giữa các trường đại học Việt Nam và nước ngoài, có 37 chương trình giữa 21 cơ sở giáo dục đại học Việt Nam và 17 đối tác Australia.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tiếp Đại sứ Australia Andrew Goledzinowski trong nhiệm kỳ mới tại Việt Nam

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng cảm ơn Đại sứ quán Australia đã phối hợp chặt chẽ trong tổ chức các hoạt động trao đổi hợp tác giáo dục trong năm 2022; nổi bật là diễn đàn Hợp tác giáo dục Việt Nam – Australia, Hội nghị hợp tác đầu tư trong giáo dục với sự tham gia của rất nhiều trường đại học từ Australia.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ GD&ĐT đang triển khai đào tạo trình độ tiến sĩ, thạc sĩ cho giảng viên đại học theo Đề án 89. Australia có nhiều cơ sở giáo dục đại học có chất lượng tốt, vì vậy mong rằng Đại sứ Andrew Goledzinowski có kết nối để Chính phủ Australia tạo điều kiện cho Việt Nam có thể gửi nhiều giảng viên trẻ sang học tập.

Bộ trưởng khẳng định, ngành giáo dục Việt Nam luôn xác định Australia là đối tác rất quan trọng, bởi Việt Nam có quan hệ hợp tác từ lâu với cơ sở giáo dục của Australia; Australia cũng là quốc gia có số lượng lớn học sinh, sinh viên Việt Nam lựa chọn sang học tập (cùng với Hoa Kỳ, Anh quốc, Nhật Bản…).

Theo đó, thời gian tới, các cơ sở giáo dục đại học hai nước cần thực hiện tốt các nội dung đã ký kết trong diễn đàn Hợp tác giáo dục Việt Nam - Australia năm 2022; cần tăng cường hơn nữa công tác trao đổi học sinh, sinh viên giữa hai nước; phía Australia cần tạo điều kiện hỗ trợ Việt Nam trong giảng dạy tiếng Anh, quản lý, hỗ trợ du học sinh đang học tập tại Australia; khuyến khích trường đại học của Australia mở Campus tại Việt Nam. Hai bên có thể ký kết một số nội dung hợp tác; tổ chức các diễn đàn giáo dục, các sự kiện nhằm tăng cường kết nối giáo dục giữa hai nước, Bộ trưởng đề xuất.

Đại sứ Andrew Goledzinowski cũng khẳng định quan hệ hợp tác chặt chẽ song phương; đồng thời đề cập đến việc phát triển mạng lưới cựu du học sinh Australia tại Việt Nam, phát triển nguồn nhân lực giáo viên và tin tưởng hợp tác giáo dục Việt Nam và Australia sẽ ngày càng phát triển.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và ngài Andrew Goledzinowski cũng cùng trao đổi xung quanh các hoạt động kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao hai nước trong năm 2023 và một số nội dung liên quan đến Đại học RMIT…

Linh Giang (T/H)