Tiếp tục triển khai xây dựng và hoàn thiện cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia

Thứ năm, 16/11/2023 | 16:44 GMT+7
Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) vừa tổ chức cuộc họp về công tác triển khai xây dựng và hoàn thiện cơ sở dữ liệu (CSDL) đất đai quốc gia, định hướng những công việc triển khai trong thời gian tới tại Hà Nội.

Báo cáo tại cuộc họp với Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh và Thứ trưởng Lê Minh Ngân, các đơn vị Cục Đăng ký và Dữ liệu thông tin đất đai, Cục Chuyển đổi số và Thông tin dữ liệu TN&MT cho biết, thời gian qua, cùng với việc ban hành cơ chế, chính sách để làm căn cứ triển khai xây dựng CSDL đất đai, các địa phương đã triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng CSDL đất đai. Qua đó, từng bước đưa CSDL làm công cụ, nền tảng cho công tác quản lý đất đai; việc giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai cho người dân và doanh nghiệp cũng có sự chuyển biến tích cực.

Nhân buổi làm việc lần này, các đơn vị chuyên môn đã kiến nghị các Bộ, ngành, địa phương hỗ trợ điều chỉnh thiết kế hệ thống theo Luật Đất đai (sửa đổi) và phù hợp với tình hình thực tế. Trong đó, chú trọng “làm sạch”, chuẩn hóa để tích hợp, vận hành các dữ liệu trong CSDL quốc gia về đất đai được quy định trong Luật Giao dịch điện tử 2023.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh chủ trì cuộc họp báo cáo về công tác triển khai xây dựng và hoàn thiện CSDL đất đai quốc gia

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh nhấn mạnh, bên cạnh việc tiếp tục triển khai xây dựng, hoàn thiện CSDL đất đai quốc gia, đề nghị xây dựng một đề án xây dựng, vận hành, lưu giữ, khai thác, sử dụng CSDL đất đai. Từ đề án sẽ có sự tổng kết, đánh giá lại toàn bộ hoạt động của các cơ quan, Bộ, ngành, địa phương về thực trạng sử dụng, vận hành CSDL đất đai trong thời gian qua; đưa ra quan điểm, mục tiêu, yêu cầu trong bối cảnh xu thế của thế giới sắp tới, cũng như thực trạng hiện nay; chỉ ra các quy trình, quy định kiến trúc tổng thể liên quan đến phần cứng, phần mềm, lưu trữ, vận hành, cập nhật dữ liệu, an ninh thông tin, cơ chế tài chính trong việc xây dựng, vận hành, lưu giữ, khai thác, sử dụng CSDL đất đai; chỉ ra nhiệm vụ của các cơ quan Bộ, ngành, trách nhiệm, nghĩa vụ cũng như quyền lợi của địa phương.

Để bổ sung, hoàn thiện cho đề án này, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đề nghị Cục Chuyển đổi số và Thông tin dữ liệu TN&MT cần nghiên cứu, tham khảo các đối tác quốc tế để có sự phân tích đánh giá toàn diện, đưa ra giải pháp hiệu quả, phù hợp, đảm bảo khi hoàn thành sẽ đáp ứng được nghiệp vụ quản lý đất đai của cơ quan quản lý nhà nước, nhu cầu xử lý thủ tục hành chính về đất đai và nhu cầu khai thác thông tin trong xã hội.

Gia Bách (T/H)