Việt Nam sẽ hợp tác với Úc về ứng phó biến đổi khí hậu

Thứ ba, 14/11/2023 | 14:08 GMT+7
Mới đây, tại trụ sở Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đã làm việc, trao đổi về hợp tác chuyển đổi năng lượng và thích ứng biến đổi khí hậu với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Úc tại Việt Nam Andrew Goledzinowski.

Trong buổi làm việc, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh bày tỏ sự trân trọng đối với mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Úc trong 50 năm qua, trong đó có sự kết nối giữa các cơ quan của Úc với Bộ TN&MT Việt Nam về nhiều lĩnh vực: đất đai, biến đổi khí hậu, tài nguyên nước, môi trường, địa chất, khoáng sản và trên các diễn đàn đa phương, song phương.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh tiếp Đại sứ Andrew Goledzinowski tại trụ sở Bộ TN&MT

Trao đổi với Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh, ông Andrew Goledzinowski đề cập đến hai vấn đề cụ thể là hợp tác chuyển đổi năng lượng và thích ứng biến đổi khí hậu. Theo đó, Chính phủ Úc đã công bố các gói hỗ trợ cho Việt Nam. Thủ tướng Anthony Albanese tuyên bố gói hỗ trợ trị giá 105 triệu đô Úc để giúp Việt Nam chuyển đổi năng lượng. Ngoại trưởng Penny Wong tuyên bố gói hỗ trợ trị giá 94,5 triệu đô Úc cho 10 năm, tập trung vào hỗ trợ chương trình thích ứng với biến đổi khí hậu ở đồng bằng sông Cửu Long.

Với các gói hỗ trợ này, Úc mong muốn giúp Việt Nam triển khai các dự án năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện gió ngoài khơi và thực hiện các dự án thích ứng biến đổi khí hậu ở đồng bằng sông Cửu Long thiết thực, hiệu quả.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh chia sẻ, vùng đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam đang đứng trước nhiều thách thức trong quản lý nguồn nước, chống sụt lún và nước biển dâng. Vì vậy, Bộ trưởng hy vọng gói hỗ trợ của Úc sẽ được sử dụng hiệu quả để giúp khu vực này vững vàng trước tác động của biến đổi khí hậu. Bộ trưởng Bộ TN&MT đề nghị Úc chia sẻ kinh nghiệm quản lý lưu vực sông, phục hồi những dòng sông ô nhiễm.

Trong khuôn khổ buổi làm việc, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cùng với Đại sứ Andrew Goledzinowski đã chia sẻ thông tin về các hoạt động hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm về thăm dò, khai thác khoáng sản bền vững. Hai bên cũng thống nhất, Úc và Việt Nam sẽ ngày càng phát triển mối quan hệ bền chặt, trong đó lĩnh vực TN&MT là một trong những ưu tiên hợp tác.

Ngọc Mai (T/H)