Văn hóa, du lịch

Tổ chức nhiều chương trình nghệ thuật cổ vũ tinh thần phòng, chống dịch

Thứ sáu, 6/8/2021 | 16:15 GMT+7
Mới đây, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã ký ban hành Kế hoạch số 2754/KH-BVHTTDL về việc tổ chức các chương trình nghệ thuật đặc sắc cổ vũ, nâng cao sức mạnh tinh thần nhân dân vượt qua đại dịch Covid-19.

Kế hoạch nhằm xây dựng chuỗi chương trình nghệ thuật cổ vũ, nâng cao đời sống tinh thần nhân dân trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp; khơi dậy và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, cùng nhau vượt qua đại dịch; khơi dậy ngọn lửa đam mê, sự nhiệt huyết, sáng tạo của các nghệ sĩ để sáng tác các tác phẩm mới về đề tài phòng, chống dịch Covid-19, lan tỏa trong cộng đồng những thông điệp sâu sắc về tình yêu quê hương, đất nước, con người Việt Nam.

Nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc được công chiếu nhằm cổ vũ tinh thần đẩy lùi dịch bệnh trong nhân dân

Theo đó, trong thời gian tới sẽ có một số chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc phát sóng trên truyền hình và các nền tảng số phục vụ nhân dân. Có thể kể đến như: chương trình nghệ thuật "Sắc màu thổ cẩm" (Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc); một số trích đoạn kịch từ Nhà hát Kịch Việt Nam; "Trung thần" (Nhà hát Tuồng Việt Nam); "Giai điệu Tổ quốc" (Nhà hát Chèo Việt Nam); "Giai điệu Việt Nam" (Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam), "Bão ngầm" (Nhà hát Cải lương Việt Nam)... sẽ được ghi hình, phát sóng trên Đài Truyền hình Việt Nam, Truyền hình Nhân dân, Truyền hình VOV, Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng...

Được biết, để đến được với công chúng, các chương trình nghệ thuật phải thật đặc sắc, phù hợp với bối cảnh phòng, chống dịch bệnh Covid-19; phải thể hiện được sự hỗ trợ, chung tay của các cấp, các ngành, các địa phương và tạo được hiệu ứng lan tỏa.

Để thực hiện được Kế hoạch, lãnh đạo các cơ quan liên quan, các Nhà hát trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các đơn vị nghệ thuật phải thành lập nhóm nghệ sĩ có uy tín, có tầm ảnh hưởng xã hội trong các đơn vị nghệ thuật để tổ chức xây dựng video clip, sáng tác ca khúc, tiểu phẩm sân khấu. Đồng thời phát động sáng tác các ấn phẩm truyền thông (ca khúc, kịch ngắn, tranh, ảnh…) liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để tuyên truyền; xây dựng một số chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc để phát sóng trên truyền hình và các nền tảng số phục vụ nhân dân. 

Ngoài ra, Kế hoạch cũng nêu rõ, các cơ quan truyền thông, Trung tâm Công nghệ thông tin của Bộ cần bám sát chỉ đạo, định hướng tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Trung ương và các cơ quan liên quan trong công tác truyền thông, làm nổi bật mục tiêu bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, tính mạng của nhân dân, của Đảng và Nhà nước. Xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề, mở diễn đàn về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, kịp thời phản ánh, lan tỏa các tấm gương tốt, hình ảnh đẹp trong cộng đồng, những hành vi ứng xử nhân ái, nghĩa tình, phù hợp. Qua đó, tạo tinh thần lạc quan, đoàn kết, ngăn ngừa và phê phán các hành vi cá nhân, ích kỷ, trục lợi, phát ngôn sai sự thật, xuyên tạc, phá hoại công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19…

Mộc Trà