Tọa đàm pháp luật về mua bán ĐMTMN

Thứ hai, 25/4/2022 | 15:17 GMT+7
Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) mới đây đã tổ chức hội nghị tọa đàm pháp luật “Một số vướng mắc pháp lý về mua bán điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN)”.

Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã tổ chức hội nghị tọa đàm pháp luật cho cán bộ làm công tác pháp chế và kinh doanh trong toàn EVNSPC để trang bị thêm kiến thức, hướng tới hoàn thiện đồng bộ các vấn đề pháp lý liên quan trong quá trình giải quyết những tồn tại trong công tác quản lý ĐMTMN.

Quang cảnh hội nghị

Hội nghị diễn ra trong 2 ngày tại tỉnh Bình Thuận, khách mời đồng hành cùng EVNSPC là Công ty Luật TNHH MTV TRILAW. 

Các vấn đề được đưa ra để bàn thảo tại hội nghị được chia thành 7 chuyên đề bao gồm: 

Chuyên đề 1: Cơ sở pháp lý để xác định hợp đồng mua bán ĐMTMN vô hiệu toàn bộ, một phần hay nhiều phần. 

Chuyên đề 2: Các quy định pháp luật về vi phạm hợp đồng mua bán ĐMTMN và thủ tục tạm ngừng, hủy bỏ hoặc đình chỉ hợp đồng. 

Chuyên đề 3: Cơ sở pháp lý khi áp dụng hình thức “ngừng thanh toán” trong quá trình thực hiện hợp đồng. 

Chuyên đề 4: Nguyên tắc chung, biện pháp và trình tự giải quyết một số tình huống trong mua bán ĐMTMN. 

Chuyên đề 5: Tài liệu, chứng cứ cần chuẩn bị hồ sơ, khởi kiện trong trường hợp chủ đầu tư không đồng ý thực hiện các biện pháp giải quyết theo đề xuất của ngành điện và thẩm quyền giải quyết tranh chấp hệ thống ĐMTMN. 

Chuyên đề 6: Rủi ro pháp lý khi tranh chấp tại tòa trong trường hợp công ty điện lực/điện lực tạm dừng thanh toán, dừng mua ĐMTMN theo hợp đồng đã ký khi chủ đầu tư không bổ sung hồ sơ về phòng cháy chữa cháy, đất đai, xây dựng, tài nguyên môi trường, kinh tế trang trại… liên quan đến hệ thống ĐMTMN đã được công ty điện lực/điện lực thông báo và chủ đầu tư cam kết bổ sung. 

Chuyên đề 7: Hợp đồng thuê nhà/thuê mặt bằng (mặt đất/mặt nước) để đầu tư lắp đặt ĐMTMN không công chứng có vi phạm pháp luật không? Chủ đầu tư đầu tư lắp đặt ĐMTMN sau đó thỏa thuận/hợp đồng mua bán, chuyển nhượng hệ thống ĐMTMN cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp thì hợp đồng thuê mái nhà có bắt buộc phải công chứng hoặc chứng thực không? Nếu không công chứng/chức thực thì có vi phạm pháp luật không?

Đây là những chuyên đề bổ ích và cần thiết vào thời điểm này bởi việc thực hiện giải quyết những vướng mắc trong công tác quản lý mua bán ĐMTMN trên địa bàn các đơn vị trực thuộc EVNSPC còn nhiều khó khăn. Cùng với việc giúp cán bộ làm công tác pháp chế và kinh doanh trau dồi kiến thức, kỹ năng, hội nghị còn là dịp để các bên trao đổi, thống nhất hướng tới thực hiện hoàn thiện đồng bộ về các vấn đề pháp lý liên quan trong quá trình giải quyết tồn tại trong công tác quản lý ĐMTMN trên toàn địa bàn do EVNSPC quản lý.

Thanh Trúc (t/h)