Văn hóa, du lịch

Triển lãm ảnh các di sản thế giới của Việt Nam tại Lào

Thứ năm, 6/4/2023 | 11:05 GMT+7
Mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 621/QÐ-BVHTTDL về việc tổ chức triển lãm ảnh tại Thủ đô Vientiane (Lào), với chủ đề "Các di sản thế giới của Việt Nam và Lào".

Triển lãm được tổ chức nhằm góp phần giới thiệu, quảng bá, tuyên truyền sâu về các di sản thế giới của Việt Nam, di sản thế giới của Lào tới nhân dân Lào và bạn bè quốc tế tại Lào. Qua đó, tăng cường quan hệ hợp tác, giao lưu, trao đổi văn hóa, nghệ thuật giữa 2 nước thông qua hoạt động nhiếp ảnh.

Đồng thời, góp phần làm phong phú thêm các hoạt động giao lưu, hợp tác về văn hóa nghệ thuật giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào; phát huy, khai thác hiệu quả bộ sưu tập ảnh quý của Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm Việt Nam trong hoạt động giao lưu, quảng bá tại nước ngoài.

 Tổ chức triển lãm ảnh Việt Nam tại Thủ đô Vientiane

Theo quyết định, triển lãm ảnh nghệ thuật "Các di sản thế giới của Việt Nam và Lào" dự kiến khai mạc ngày 20/4 và diễn ra đến hết ngày 30/4 tại Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Lào (hoặc địa điểm phù hợp) tại Thủ đô Vientiane. Triển lãm sẽ trưng bày 180 bức ảnh, trong đó ảnh về di sản của Việt Nam là 160, ảnh về di sản của Lào là 20. Hoạt động trưng bày góp phần cụ thể hóa chủ trương tăng cường hoạt động giao lưu, hợp tác văn hóa nghệ thuật giữa hai nước và sẽ là triển lãm chuyên đề đầu tiên về di sản thế giới của Việt Nam và Lào.

Được biết, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tập hợp được một bộ ảnh đầy đủ về các di sản văn hóa, thiên nhiên của Việt Nam đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) ghi danh. Đây là bộ sưu tập ảnh nghệ thuật đẹp, quý báu, hấp dẫn, phù hợp để triển lãm, giới thiệu ở trong, ngoài nước nhằm quảng bá hình ảnh đất nước, văn hóa Việt Nam. Trong đó, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm chịu trách nhiệm phần nội dung ảnh các di sản của Việt Nam gồm: 160 ảnh, chú thích, lời giới thiệu, ấn phẩm kèm theo như postcard, catalog, tờ rơi, tờ gấp, video clip; thiết kế không gian trưng bày và maket trang trí nội ngoại thất khu vực trưng bày.

Trong khuôn khổ triển lãm, các nhà nhiếp ảnh Việt Nam dự kiến có hoạt động sáng tác ảnh, giao lưu nghề nghiệp với đồng nghiệp Lào. Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam sẽ phối hợp xây dựng nội dung chương trình giao lưu; giới thiệu nghệ sĩ tham gia sáng tác, giao lưu; hỗ trợ trong hoạt động sáng tác, giao lưu cho nghệ sĩ là hội viên của Hội.

Song song với đó, nước bạn Lào cũng rất quan tâm đến việc bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa, thiên nhiên của quốc gia với các di sản được UNESCO ghi danh. Vì vậy nước bạn sẵn sàng phối hợp và tạo mọi điều kiện để triển lãm diễn ra thành công, đạt hiệu quả cao nhất.

Kim Bảo