Năng lượng tái tạo

Triển vọng trong hợp tác về năng lượng lượng tái tạo Việt Nam – Thụy Điển

Thứ tư, 17/6/2020 | 00:06 GMT+7
Chiều ngày 16/6, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) phối hợp với Ban Thương mại (Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam) tổ chức hội thảo “Triển vọng hợp tác Việt Nam - Thụy Điển trong lĩnh vực năng lượng”.

Việt Nam và Thụy Điển có quan hệ hợp tác từ hơn 50 năm qua. Những năm 80 của thế kỷ trước, nước ta đã học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm trong phát triển thủy điện từ Thụy Điển. Với tổng công suất hiện nay của các dự án thủy điện đều lên tới hơn 20.000 KW, các dự án này đóng góp tích cực trong việc đảm bảo an ninh năng lượng.

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của đất nước, nhu cầu năng lượng ngày càng lớn với tốc độ phụ tải trên dưới 10%, đầu năm 2020 Bộ Chính trị đã đưa ra định hướng chiến lược trong phát triển năng lượng, trong đó tập trung phát triển mạnh mẽ năng lượng tái tạo, năng lượng sạch.

Về chuyển đổi năng lượng, Thụy Điển là quốc gia đứng thứ nhất trong ba năm liên tiếp của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) 2018 - 2020. Điều này có nghĩa Thụy Điển có rất nhiều kinh nghiệm và giải pháp hướng đến hệ thống năng lượng an toàn, bền vững, với giá cả phải chăng và toàn diện trong tương lai. Vì vậy, trước những thách thức về nguồn lực của nhà nước cho phát triển ngành năng lượng; chưa đồng đều về tiến độ, an ninh cho các dự án mới; ảnh hưởng từ môi trường… Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Việt mong muốn được học hỏi, trao đổi kinh nghiệm về ngành năng lượng của các chuyên gia từ đất nước Thụy Điển thông qua hội thảo.

Thứ trưởng Hoàng Quốc Việt phát biểu tại hội thảo

Bà Ann Mawe, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam phát biểu: “Chúng tôi đến Việt Nam với các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, hoạt động trong các mảng như thiết bị điện, năng lượng tái tạo, năng lượng gió, năng lượng mặt trời…, cùng các đại diện các tổ chức Chính phủ Thụy Điển để cung cấp các giải pháp tài chính và nghiên cứu tiền khả thi trong lĩnh vực năng lượng".

Trong buổi hội thảo, đại diện Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Viện Năng lượng Việt Nam đã trình bày về hiện trạng hệ thống truyền tải điện, Quy hoạch phát triển điện quốc gia (PDP8). Phía các doanh nghiệp Thụy Điển tập trung trình bày những kinh nghiệm trong sản xuất năng lượng từ chất thải, các dự án điện gió xa bờ và các giải pháp hỗ trợ tài chính từ Thụy Điển.

Kết thúc hội thảo, đại diện hai nước hy vọng sẽ tiếp tục duy trì mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước. Đặc biệt, với kinh nghiệm của quốc gia dẫn đầu trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, Thụy Điển sẽ hỗ trợ Việt Nam trong phát triển ngành năng lượng trong tương lai.

Thanh Tâm