Năng lượng tái tạo

Tháo gỡ vướng mắc cho các dự án năng lượng tại Bạc Liêu

Thứ tư, 27/5/2020 | 10:00 GMT+7
Đoàn công tác của Bộ Công Thương do Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng làm trưởng đoàn vừa có buổi làm việc với UBND tỉnh Bạc Liêu về công tác phát triển các dự án năng lượng tái tạo và tiến độ triển khai dự án nhà máy nhiệt điện khí LNG Bạc Liêu.

Tại buổi làm việc, đại diện Sở Công Thương Bạc Liêu báo cáo khái quát công tác phát triển đầu tư các dự án năng lượng tái tạo tại Bạc Liêu và tiến độ đầu tư dự án nhà máy nhiệt điện khí LNG Bạc Liêu. Theo đó, UBND tỉnh Bạc Liêu đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nhà máy điện khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) Bạc Liêu thuộc Trung tâm nhiệt điện LNG Bạc Liêu với tổng công suất 3.200MW, tổng mức đầu tư 93.600 tỷ đồng (khoảng 4 tỷ USD) và hoàn thành cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Dự án sẽ hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư vào cuối tháng 12/2020 và hoàn thành công tác thực hiện đầu tư vào tháng 12/2027 đúng theo tiến độ xác định trong quy hoạch điện 7 điều chỉnh. 

Đồng thời, tỉnh Bạc Liêu cũng đã chuẩn bị sẵn sàng điều kiện về đất để xây dựng tổ hợp nhà máy phát điện trên bờ được đặt tại xã Vĩnh Hậu A (huyện Hòa Bình) với diện tích 40ha và xác định vị trí tổ hợp kho cảng LNG nằm trên vùng biển tỉnh Bạc Liêu với 100ha, cách vị trí nhà máy điện 35km. Chủ đầu tư dự án là công ty Delta Offshore Energy.Ltd (DOE) đang quyết liệt thực hiện các công tác chuẩn bị đầu từ theo đúng cam kết, quy định trong quyết định chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Bạc Liêu

Về tình hình thực hiện các điện gió theo quy hoạch phát triển điện gió tỉnh Bạc Liêu giai đoạn đến 2020 - 2030, hiện các dự án đã hoàn thành giai đoạn 1 và 2 với quy mô công suất 99,2MW. Đến nay, điện gió Bạc Liêu đã phát lên lưới điện quốc gia trên 1 tỷ kWh với giá bán điện là 9,8 Uscents/KWh. Các dự án đã khởi công gồm 3 dự án như Nhà máy điện Hòa Bình 1 giai đoạn 1, đang triển khai thi công móng trụ tua bin, đường dây 110kV và nhà máy điều hành; dự kiến hoàn thành đi vào hoạt động vào quý II/2020. Giai đoạn 1 Nhà máy điện gió Đông Hải 1 khởi công ngày 1/6/2019 đã hoàn thành 5/13 trụ tua bin, đang triển khai thi công đường dây 110 kV và nhà điều hành. Hiện nay, chủ đầu tư đang tập trung đẩy nhanh tiến độ dự kiến phát điện thương mại đợt 1 vào tháng 11/2020. Nhà máy điện gió Bạc Liêu giai đoạn 3 khởi công ngày 30/1/2018 đang hoàn thành hồ sơ thiết kế theo điều chỉnh, dự kiến hoàn thành đóng điện trước tháng 11/2021…

Cũng trong thời gian qua, tỉnh Bạc Liêu đã tích cực phối hợp với các chủ đầu tư và Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Bộ Công Thương hoàn thành hồ sơ bổ sung quy hoạch 19 dự án điện gió với tổng công suất là 4.608,6MW. Tại buổi làm việc, tỉnh kiến nghị Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị trong ngành và phối hợp với cơ quan có các giải pháp thích hợp, hiệu quả để tránh rủi ro gây chậm trễ cho các dự án. Ngoài ra, theo yêu cầu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tại buổi làm việc với các nhà đầu tư, đề nghị Bộ Công Thương hướng dẫn định hướng về nội dung hợp đồng PPA sẽ ký kết với chủ đầu tư dự án, làm cơ sở để EVN bắt đầu đàm phán...

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Dương Thành Trung khẳng định, Bạc Liêu là một tỉnh còn nghèo, thu ngân sách thấp vì vậy, tỉnh xem các dự án điện gió, điện khí là dự án trọng điểm mở ra cánh cửa mới để Bạc Liêu phát triển mạnh mẽ hơn. Theo ông Trung, thời gian qua, tỉnh đặc biệt quan tâm hỗ trợ các nhà đầu tư tháo gỡ những vướng mắc trong việc triển khai dự án, điện gió, điện khí. Tỉnh đã thành lập tổ công tác nhằm giúp các nhà đầu tư giải phóng mặt bằng sớm nhất để thi công các dự án và thi công các đường truyền tải. Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cam kết với các nhà đầu tư sẽ làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, tạo cơ chế tốt nhất cho các dự án nhà máy điện gió, điện khí triển khai thi công thực hiện. Đồng thời, kiến nghị các bộ ngành Trung ương sớm xem xét tháo gỡ các thủ tục cho các nhà đầu tư kịp thời gian. 

Về phía các nhà đầu tư, ông Trung cũng mong muốn, các nhà đầu tư phối hợp chặt chẽ với tỉnh triển khai dự án đúng tiến độ đã cam kết, góp phần bổ sung vào nguồn điện quốc gia, đáp ứng tốt nhu cầu đảm bảo an ninh năng lượng. Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cũng mong muốn Bộ Công Thương tiếp tục hỗ trợ Bạc Liêu trong việc phát triển các dự án năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh…

Đoàn công tác khảo sát thực tế vị trị đặt nhà máy điện khí LNG tại xã Vĩnh Hậu A (huyện Hòa Bình)

Phát biểu kết thúc buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết, chuyến công tác này nhằm xem xét, khảo sát qua đó có các giải pháp giúp tỉnh Bạc Liêu đẩy nhanh tiến độ các dự án trong lĩnh vực năng lượng, trong đó trọng tâm là dự án điện gió, điện khí. Bạc Liêu là tỉnh tiên phong trong việc phát triển các dự án điện gió, mặt trời, điện khí, đặc biệt là tỉnh đang xúc tiến triển khai xây dựng nhà máy nhiệt điện khí LNG Bạc Liêu. Đây là nhà máy điện khí đầu tiên được đầu tư xây dựng do nhà đầu tư nước ngoài thực hiện và địa phương đề xuất. Đặc biệt, khi nhà máy triển khai và đưa vào hoạt động sẽ góp phần rất tốt việc đóng góp vào nguồn năng lượng quốc gia. 

Vì vậy, Thứ trưởng Bộ Công Thương đề nghị các đơn vị liên trực thuộc Bộ và chủ đầu tư sớm hoàn thành các hồ sơ, báo cáo khả thi theo tiến độ; hoàn thành các thỏa thuận khung về mua bán điện. Đây là dự án rất quan trọng, được xem như là dự án điểm được Chính phủ triển khai tại Bạc Liêu nên Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết sẽ chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tập trung tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình triển khai. Đồng thời, địa phương cũng cần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho dự án...

Trước đó, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng và đoàn công tác của Bộ Công Thương cùng chủ đầu tư, Sở Công Thương, các sở ngành tỉnh Bạc Liêu, lãnh đạo huyện Hòa Bình khảo sát thực tế tại điểm đặt nhà máy điện khí LNG tại xã Vĩnh Hậu A (huyện Hòa Bình).

Nhã Quyên