Trung Quốc bác bỏ chỉ trích của Anh về động thái than đá sau hội nghị thượng đỉnh khí hậu

Thứ hai, 15/11/2021 | 17:04 GMT+7
Trung Quốc đưa ra quan điểm để phản bác lại những lời chỉ trích của Anh rằng, họ đã thực hiện "những nỗ lực to lớn" để giảm tiêu thụ than.

Chủ tịch COP26 Alok Sharma cho biết, Trung Quốc và Ấn Độ nợ các quốc gia đang phát triển lời giải thích lý do tại sao họ đẩy lùi các điều khoản?

Các cuộc đàm phán về khí hậu của LHQ tại Glasgow, Scotland, đã kết thúc vào hôm 13/11 với một thỏa thuận lần đầu tiên nhắm mục tiêu đến nhiên liệu hóa thạch.

Nhưng Ấn Độ, được sự hậu thuẫn của Trung Quốc và các quốc gia đang phát triển phụ thuộc vào than khác, đã bác bỏ một điều khoản kêu gọi "loại bỏ" nhiệt điện than, và văn bản đã được thay đổi thành "giảm giai đoạn".

“Đối với Trung Quốc và Ấn Độ, họ sẽ phải tự giải thích về vấn đề cụ thể này,” Sharma nói trong một cuộc họp báo tại Phố Downing ở London.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian cho biết, khi được hỏi về bình luận của Sharma tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh, nói rằng Trung Quốc đã có "những nỗ lực to lớn" trong việc kiểm soát tiêu thụ than.

Ông nói thêm: Chuyển đổi năng lượng cần dựa trên hoàn cảnh quốc gia và an ninh năng lượng của các nước đang phát triển cần được đảm bảo.

Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết: "Dù ngôn ngữ là 'lệch pha' đối với tôi, với tư cách là một người nói tiếng Anh, tôi không tạo ra sự khác biệt nhiều như vậy".

 

Mộc Mộc (Theo Reuters)