Trung Quốc tuyên bố sẽ ngừng tài trợ cho các dự án đốt than ở nước ngoài

Thứ năm, 23/9/2021 | 08:38 GMT+7
NLSVN - Tuyên bố Chủ tịch Tập Cận Bình được đưa ra trong bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc rằng không còn tài trợ cho các dự án nhiệt điện than và xây dựng các nhà máy than ở nước ngoài.

Tuyên bố của Chủ tịch Tập Cận Bình nhận được nhiều đồng thuận của các quốc gia trên thế giới

Động thái của Chủ tịch Tập Cận Bình có nghĩa là chấm dứt nguồn tiền lớn nhất còn lại và hỗ trợ cho các dự án điện than mới trên thế giới. Trung Quốc đã và đang tài trợ cho các dự án lớn thông qua các sáng kiến ​​Vành đai và Con đường ở những nơi như Việt Nam và Indonesia. Quỹ này chi trả cho tàu hỏa, nhà máy than, đường bộ và cảng ở nhiều quốc gia, một số trong số đó là các quốc gia đang phát triển. Tuy nhiên, trong nửa đầu năm nay, nó đã không tài trợ cho bất kỳ dự án than nào.

"Trung Quốc sẽ tăng cường hỗ trợ các nước đang phát triển khác trong việc phát triển năng lượng xanh và các-bon thấp, và sẽ không xây dựng các dự án nhiệt điện than mới ở nước ngoài", Chủ tịch Tập cho biết trong một  tuyên bố được ghi trước phát sóng tại Đại hội đồng hiện đang được tổ chức ở New York.

Cam kết của Chủ tịch Tập Cận Bình đã nhận được lời khen ngợi như một sự thể hiện ý chí chính trị cần thiết để loại bỏ than vì lợi ích tốt. Khi Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc năm 2021 (COP26) bắt đầu vào tháng tới, điều này có thể trở thành hiện thực.

Tổng thư ký LHQ António Guterres cũng ca ngợi lời hứa của Trung Quốc, tuyên bố rằng “đẩy nhanh quá trình loại bỏ than trên toàn cầu là bước quan trọng nhất để duy trì mục tiêu 1,5 °C của thỏa thuận Paris trong tầm tay”. 

Tính đến năm 2019, Trung Quốc có hơn 300 nhà máy than đang hoạt động trên khắp thế giới. Nó đã hủy bỏ khoảng 75% các dự án than kể từ năm 2015 khi Hiệp định Paris được ký kết. 

 

Mộc Mộc