Đời sống, xã hội

Trung Thành, Yên Thành, Nghệ An: Cố tình làm sai luật bầu cử, thách thức các cơ quan chức năng

Thứ năm, 9/1/2020 | 14:39 GMT+7
Nhiều sai phạm trong bầu cử trưởng thôn 6 thuộc xã Trung Thành bị người dân phát hiện, có ý kiến với các lãnh đạo chính quyền xã. Thế nhưng điều bất hợp lý là UBND xã Trung Thành không có động tĩnh sửa sai mà vẫn tiếp tục tổ chức bầu cử theo cách riêng, thách thức các cơ quan chức năng và quần chúng nhân dân. Trước đó, Nangluongsachvietnam.vn cũng đã có bài viết theo phản ánh của nhân dân về những sai phạm này..

Theo đó, Tại Mục 1 Nghị quyết liên tịch số 09/2008/NQLT-CP- UBTWMTTQVN về hướng dẫn thi hành các điều 11, điều 14, điều 16, điều 22 và điều 26 của Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn do Chính phủ - Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ban hành, có quy định quy trình bầu trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố như sau:

Điều 6. Công tác chuẩn bị hội nghị bầu trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố

1. Chậm nhất 20 ngày trước ngày bầu cử, Ủy ban nhân dân cấp xã ra quyết định công bố ngày bầu cử trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố; chủ trì, phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp xây dựng kế hoạch, hướng dẫn nghiệp vụ và tổ chức triển khai kế hoạch bầu cử.

2. Chậm nhất 15 ngày trước ngày bầu cử, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn, tổ dân phố tổ chức hội nghị Ban công tác dự kiến danh sách người ứng cử trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố; báo cáo với Chi ủy Chi bộ thôn, tổ dân phố để thống nhất danh sách người ra ứng cử .

3. Chậm nhất 10 ngày trước ngày bầu cử, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ra quyết định thành lập Tổ bầu cử (gồm Tổ trưởng là Trưởng ban công tác Mặt trận thôn, tổ dân phố; thư ký và các thành viên khác là đại diện một số tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội và đại diện cử tri thôn, tổ dân phố); quyết định về nhiệm vụ, quyền hạn của Tổ bầu cử, quyết định thành phần cử tri (là toàn thể cử tri hoặc cử tri đại diện hộ gia đình) tham gia bầu cử trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố. Các quyết định này phải được thông báo đến nhân dân ở thôn, tổ dân phố chậm nhất 7 ngày trước ngày bầu cử.

Người dân xã Trung Thành tham gia bầu cử trưởng thôn nhiệm kỳ 2020 - 2022

Thế nhưng, sau khi gạt thẳng danh sách những người ứng cử khác sai luật, cố tình dàn xếp kết quả bầu cử, để lại một người để tiến hành bỏ phiếu là ông Phan Văn Tuyến thì UBND xã Trung Thành lại làm nhân dân trong xã bất bình khi vẫn tiếp tục tiến hành các khâu tiếp theo trong buổi bầu cử, bỏ qua những ý kiến về sai phạm trong quy trình của người dân. Sáng ngày 8/1/2020, đúng 7h30' sáng tại hội trường xóm 6, xã Trung Thành, người dân bắt đầu tiến hành bỏ phiếu bầu trưởng thôn. Nhưng đến 22h đêm ngày 7/1/2020, UBND xã mới phát thông báo bầu cử cho nhân dân toàn xã được biết.

Anh Nguyễn Hữu Nga, một công dân thuộc xóm 6, xã Trung Thành có mặt tại buổi bầu cử bức xúc nói: Tại sao trong xã nhiều người đủ điều kiện, năng lực làm trưởng thôn được dân đề cử xã lại gạch thẳng như thế; để mỗi một người để bỏ phiếu thì tổ chức bỏ phiếu làm gì cho mất thời gian, trong lúc đó lại dẫn công an về nhiều thế nhằm mục đích gì? định đàn áp dân hay sao?

Danh sách ứng cử trưởng thôn nhiệm kỳ 2020 - 2022 của xã Trung Thành chỉ có duy nhất một ứng cử viên

Quy định về luật bầu cử đã được nêu rõ và sai phạm đã được chỉ ra nhưng tại sao UBND xã Trung Thành lại không khắc phục mà lại cố tình sai phạm tiếp?

Người dân huyện Yên Thành bày tỏ mong muốn lãnh đạo huyện Yên Thành quan tâm, chỉ đạo quyết liệt để giải quyết dứt điểm vụ việc và gửi hồ sơ sang Cơ quan cảnh sát điều tra để xử lý những cá nhân liên quan.

Nangluongsachvietnam.vn sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin.

PV