Đời sống, xã hội

Tăng tốc giảm nghèo vùng dân tộc thiểu số nhờ áp dụng công nghệ 4.0

Thứ năm, 19/12/2019 | 16:28 GMT+7
Mới đây, Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) đã tổ chức Diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số giảm nghèo, phát triển kinh tế thông qua áp dụng công nghệ 4.0 để giúp đồng bào dân tộc thiểu số ứng dụng công nghệ trong kinh doanh sản xuất và tăng tốc giảm nghèo.

Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể trong giảm nghèo đa chiều. Khoảng 6 triệu người đã thoát nghèo trong giai đoạn 2012 - 2016. Thách thức đặt ra hiện nay là làm thế nào để đẩy nhanh tốc độ xóa nghèo kinh niên tập trung chủ yếu ở các nhóm dân tộc thiểu số ở các vùng xa xôi hẻo lánh.

Dự án Hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số giảm nghèo, phát triển kinh tế thông qua áp dụng công nghệ của cuộc cánh mạng 4.0 được xây dựng và triển khai dựa trên cam kết mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam trong thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững. Thông qua dự án này, các nhóm dân tộc thiểu số nghèo, đặc biệt là phụ nữ có cơ hội được kết nối, đồng hành với các đối tác kinh doanh, nhà đầu tư, nhà khoa học và nhà hoạch định chính sách trong Hành trình tăng tốc giảm nghèo.

Đại diện thường trú của UNDP tại Việt Nam - bà Caitlin Wiesen chia sẻ: “Đồng bào dân tộc thiểu số rất sáng tạo và có kỹ năng kinh doanh tốt. Việc ứng dụng các công nghệ mới như sàn giao dịch điện tử, thanh toán điện tử, điện thoại thông minh và internet đã tạo ra nhiều cơ hội mở rộng thị trường và hoạt động sản xuất kinh doanh. Việc kết nối các doanh nghiệp của đồng bào dân tộc thiểu số với các doanh nghiệp và các chuyên gia Chính phủ đã giúp tạo điều kiện cho đổi mới sáng tạo, đẩy nhanh quá trình xóa đói giảm nghèo”. 

UNDP hướng dẫn đồng bào dân tộc thiểu số áp dụng khoa học công nghệ vào kinh doanh

Sáng kiến 4M (Meet, Match, Mentor and Move – Gặp Gỡ, Kết nối, Đồng hành và Phát triển) được thực hiện trong dự án cũng tạo điều kiện cho 784 người, chủ yếu là phụ nữ dân tộc thiểu số, có thể khởi nghiệp, tham gia và mở rộng sản xuất hàng hóa. Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin, nhiều hộ dân đã mở rộng thị trường, liên kết kinh doanh, quảng bá và bán được sản phẩm, từ đó thoát nghèo. Bên cạnh đó, có 2.636 người đã tham gia và được hưởng lợi từ chuỗi cung ứng sản phẩm thông qua các hợp tác xã (HTX), tổ, nhóm sản xuất ở hai tỉnh Bắc Kạn và Đắk Nông.

Ông Lê Văn Thanh, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH nêu bật tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động sản xuất, tiêu thụ sản phẩm đối với đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Ông cho biết: “Đây là các cách làm mới, phù hợp với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 của Chính phủ, nhằm mục tiêu tạo cơ hội cho người nghèo, người dân tộc phụ nữ tham gia sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, kinh doanh, tăng thu nhập, và thoát nghèo bền vững. Các kết quả, bài học kinh nghiệm của bà con sẽ là tư liệu quan trọng cho các địa phương khác cũng như cho Bộ trong thiết kế và thực hiện chương trình giảm nghèo trong thời gian tới”.

Bà Wiesen đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ đối tác giữa các doanh nghiệp bán lẻ lớn với đồng bào dân tộc thiểu số thông qua các sàn giao dịch hỗ trợ mở rộng thị trường sản phẩm. Bà cho biết UNDP sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam để tìm ra những giải pháp đổi mới sáng tạo, nỗ lực đưa dự án phát triển trên diện rộng.

Huyền Dung