Năng lượng phát triển

Từ đầu năm 2022, ô tô phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5

Thứ năm, 15/4/2021 | 16:04 GMT+7
Theo thông tư mới của Bộ Giao thông vận tải, từ đầu năm 2022, các loại ô tô lắp ráp trong nước và nhập khẩu mới sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5...

Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Thông tư số 06/2021/TT-BGTVT kèm theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 5 đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới. Thông tư có hiệu lực từ ngày 1/1/2022.

Cụ thể, kể từ ngày 1/1/2022, các loại ô tô mới sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 5. Mặc dù sang năm tới tiêu chuẩn khí thải mức 5 mới chính thức áp dụng song Bộ Giao thông vận tải khuyến khích các hãng xe và các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 sớm hơn thời điểm quy định mới có hiệu lực.

Từ đầu năm 2022, các loại ô tô lắp ráp trong nước và nhập khẩu mới sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5

Theo bộ quy chuẩn mới QCVN 109:2021/BGTVT của Bộ Giao thông vận tải ban hành kèm theo Thông tư 06, tiêu chuẩn khí thải mức 5 là tiêu chuẩn về phép thử và giới hạn chất gây ô nhiễm có trong khí thải tương ứng với mức Euro 5 được quy định trong quy định kỹ thuật về khí thải xe cơ giới của Ủy ban Kinh tế châu Âu của Liên Hợp Quốc (ECE) áp dụng đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.

Các loại xe ô tô được áp dụng trong quy chuẩn bao gồm các xe ô tô có ít nhất bốn bánh, được phân loại vào nhóm xe ô tô khối lượng chuẩn thấp (cao nhất bằng 2.610 kg) hoặc nhóm xe ô tô khối lượng chuẩn cao (lớn hơn 2.610 kg và một số loại có đặc điểm khác). Theo đó, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 109:2021/BGTVT áp dụng cho các đối tượng sau: các cơ sở sản xuất, lắp ráp hoặc tổ chức, cá nhân nhập khẩu xe ô tô; các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến việc thử nghiệm, kiểm tra chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô.

Quy chuẩn này không áp dụng đối với các loại xe ô tô sau đây: xe ô tô được thiết kế, chế tạo để chạy trên các loại địa hình và đường không thuộc hệ thống giao thông đường bộ; xe ô tô điện (ô tô chỉ sử dụng điện làm nguồn động lực). 

An Vinh