EVNHANOI từng bước hoàn thiện lưới điện thông minh có tỷ lệ tự động hóa cao

Thứ tư, 14/4/2021 | 10:32 GMT+7
Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) sẽ nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống điện an toàn ổn định tin cậy, từng bước hoàn thiện lưới điện thông minh có tỷ lệ tự động hóa cao; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý vận hành và kinh doanh điện năng...

Theo báo cáo của EVNHANOI, sản lượng điện thương phẩm tháng 3/2021 của Tổng công ty đạt 1.382,77 triệu kWh; tăng 5,43% so với cùng kỳ năm 2020. Lũy kế quý I/2021 đạt 4.363,73 triệu kWh; tăng 5,70% so cùng kỳ năm 2020.

Bên cạnh đó, EVNHANOI đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác kinh doanh và dịch vụ nhằm đem đến sự thuận tiện tối đa cho khách hàng sử dụng điện như: cung cấp các dịch vụ điện trực tuyến qua các nền tảng chăm sóc khách hàng số (website, ứng dụng, Chatbot, email) và các trung tâm Hành chính công; dịch vụ tin nhắn chủ động tra cứu thông tin về điện qua đầu số 8088; tra cứu thông tin qua trang EVNHANOI trên Zalo; hệ thống chăm sóc khách hàng qua ứng dụng EVNHANOI trên các thiết bị di động... Các dịch vụ chăm sóc khách hàng của EVNHANOI giúp khách hàng có thể tra cứu nhanh chóng thông tin về hóa đơn tiền điện, giá điện, lịch ghi chỉ số, điện năng tiêu thụ và tiền điện, lịch tạm ngừng cung cấp điện... để có thể dễ dàng theo dõi, đối chiếu; các chức năng  tra cứu chỉ số công tơ, tra cứu sản lượng điện tiêu thụ hàng ngày, đặt ngưỡng cảnh báo và những chức năng nâng cao khác để tạo thuận tiện cho khách hàng trong việc tra cứu thông tin...

EVNHANOI cũng đẩy mạnh triển khai việc cung cấp các dịch vụ điện theo phương thức giao dịch điện tử tại tất cả các công ty điện lực quận, huyện. Việc áp dụng phương thức giao dịch điện tử đối với các dịch vụ điện giúp khách hàng có thể ký trực tuyến trên website chăm sóc khách hàng của EVNHANOI bằng hình thức nhập mã OTP nhận qua tin nhắn SMS và hoàn toàn lưu hồ sơ trực tuyến thay vì ký, lưu hồ sơ trên bản giấy. Chú trọng khuyến khích khách hàng đăng ký các dịch vụ điện trên cổng dịch vụ công quốc gia. EVNHANOI cung cấp các kênh thanh toán tiền điện đa dạng phục vụ khách hàng thông qua 18 ngân hàng và 10 tổ chức trung gian thanh toán.

Tổng công ty tiếp tục phát triển ứng dụng công nghệ robot và trí tuệ nhân tạo trong chăm sóc khách hàng tự động - Chatbot. Hiện nay, Chatbot đã được đưa vào vận hành, phục vụ khách hàng sử dụng điện trên mạng xã hội facebook và trên website của Tổng công ty với nhiều tính năng ưu việt... Chuẩn hóa và nâng cấp Trung tâm Chăm sóc khách hàng (tổng đài số 19001288) vận hành 24/24g đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng. Tính đến hết tháng 3/2021, tổng số cuộc gọi tới tổng đài là 157.534 cuộc.

Trong quý I, đối với lưới điện 220kV, 110kV, Tổng công ty đã thực hiện khởi công 01 công trình và đóng điện 02 công trình theo kế hoạch với năng lực tăng thêm là 126 MVA và 8,8 km dây dẫn. Đối với các công trình lưới điện trung, hạ thế đã khởi công 103 công trình và đóng điện 11 công trình.

EVNHANOI sẽ triển khai các hoạt động đồng hành cùng khách hàng sử điện theo dõi tình hình tiêu thụ điện, kiểm soát chỉ số công tơ... trong những tháng cao điểm hè 2021

Đặc biệt, Tổng công ty tiếp tục chủ động áp dụng tiến bộ khoa học, công nghệ một cách đồng bộ trong các lĩnh vực: triển khai các chương trình quản lý kỹ thuật - vận hành, quản lý độ tin cậy cung cấp điện, quản lý thiết bị trên bản đồ số... triển khai chương trình sửa chữa điện nóng hotline; triển khai mô hình trạm biến áp không người trực; phát triển các hệ thống thu thập dữ liệu vận hành từ xa... EVNHANOI đã cho ra mắt hệ sinh thái chăm sóc khách hàng bao gồm các kênh kết nối giữa khách hàng và ngành điện, đó là: Cổng Dịch vụ công quốc gia; website; ứng dụng Chăm sóc khách hàng; email; fanpage; Zalo; Chatbot; Tổng đài chăm sóc khách hàng (24/7); phòng giao dịch khách hàng đặt tại các công ty điện lực; dịch vụ nhắn tin truy vấn các thông tin về điện qua đầu số 8088. Tiếp tục hoàn thiện 02 đề án chuyển đổi số tại Trung tâm Điều độ hệ thống điện và công tác đấu thầu của EVNHANOI.

Đồng thời, chú trọng phát triển các nguồn năng lượng tái tạo, Tổng công ty đã triển khai lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái tại trụ sở Tổng công ty, các công ty Điện lực, Trung tâm Sửa chữa điện nóng (hotline)...

Trong quý II/2021, EVNHANOI sẽ tiếp tục đảm bảo điện an toàn, ổn định và liên tục cho các sự kiện chính trị, kinh tế, xã hội quan trọng diễn ra trên địa bàn Thủ đô. Tăng cường công tác quản lý vận hành lưới điện, tính toán phương thức vận hành tối ưu để không xảy ra tình trạng quá tải đường dây, máy biến áp... đảm bảo cung ứng điện, đặc biệt trong cao điểm hè 2021. 

Nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống điện an toàn ổn định tin cậy, từng bước hoàn thiện lưới điện thông minh có tỷ lệ tự động hóa cao. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý vận hành và kinh doanh điện năng...

Triển khai quảng bá và cung cấp các dịch vụ điện trực tuyến, dịch vụ điện tử theo phương thức giao dịch điện tử; các hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt; các ứng dụng chăm sóc khách hàng... để khách hàng biết và tham gia sử dụng.

Đẩy mạnh các chương trình tư vấn sử dụng điện an toàn, hiệu quả, các hoạt động đồng hành cùng khách hàng sử điện theo dõi tình hình tiêu thụ điện, kiểm soát chỉ số công tơ... trong các tháng cao điểm hè 2021.

An Vinh