UNDP hỗ trợ đồng bằng sông Cửu Long ứng phó với ngập mặn

Thứ tư, 18/3/2020 | 17:16 GMT+7
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) vừa ký thỏa thuận về hỗ trợ ứng phó hạn hán, xâm nhập mặn cho các tỉnh, TP chịu ảnh hưởng ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

UNDP hỗ trợ đồng bằng sông Cửu Long 185.000 USD ứng phó với tình hình hạn hán và xâm nhập mặn

Gói hỗ trợ trị giá 185.000 USD. Đây là kinh phí trích từ Quỹ khẩn cấp toàn cầu để hỗ trợ ứng phó với tình hình hạn hán và xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Các hoạt động của UNDP bao gồm: Cung cấp 300 bồn trữ nước cho các hộ dân chịu ảnh hưởng tại Bến Tre và hỗ trợ sinh kế cho 176 hộ ở Cà Mau; hoạt động đánh giá tác động của hạn hán đến sinh kế, khả năng tiếp cận nước ngọt, sụt lún đất; hỗ trợ về đối thoại chính sách trong phòng chống thiên tai hạn mặn; ứng dụng công nghệ di động để cập nhật thiệt hại do thiên tai, trong đó có hạn mặn.

Tại buổi ký thỏa thuận, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp chia sẻ: “Đây là đợt hạn hán và xâm nhập mặn lịch sử của Việt Nam tại ĐBSCL. Chưa năm nào hạn vào sâu như vậy. Đặc biệt năm nay xâm nhập mặn sớm hơn bình thường đến 1,5 tháng. Một số địa điểm chúng tôi đo được có ranh mặt vào sâu 90km”.

Hiện tại, người dân ĐBSCL đang gặp khó khăn về nguồn nước phục vụ cả sinh hoạt lẫn sản xuất. Sự hỗ trợ của UNDP đối với người dân vùng bị ảnh hưởng bởi hạn hán, xâm nhập mặn có ý nghĩa rất quan trọng.

"Chúng tôi đã cam kết với Thủ tướng đến năm 2023, tỉnh Bến Tre sẽ kiểm soát được xâm nhập mặn, năm 2025 cơ bản đảm bảo đủ nước ngọt phục vụ sinh hoạt của người dân ĐBSCL và đến năm 2013 sẽ chủ động về nguồn nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất" – Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh.

Nam Thanh