UNICEF hỗ trợ tiếp cận nguồn nước, vệ sinh môi trường khu vực nông thôn Việt Nam

Thứ tư, 19/1/2022 | 17:29 GMT+7
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan đã vừa có buổi tiếp và làm việc với bà Rana Flowers, Trưởng Đại diện Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đánh giá cao sự hỗ trợ của UNICEF tại Việt Nam trong thời gian qua. Bộ trưởng tin tưởng, sự hợp tác giữa UNICEF và Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển tốt đẹp trong thời gian tới, tất cả nhằm đảm bảo chất lượng cuộc sống cho người dân khu vực nông thôn. Đặc biệt, Việt Nam mong muốn tiếp tục nhận được hỗ trợ kỹ thuật của UNICEF để mọi đối tượng có thể tiếp cận nguồn nước sạch, nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam khẳng định: UNICEF và Bộ NN&PTNT có mối quan hệ hợp tác rất chặt chẽ. UNICEF rất vui mừng khi được đồng hành cùng Bộ NN&PTNT Việt Nam trong hành trình triển khai chiến lược quốc gia về cấp nước sạch và vệ sinh nông thôn trong thời gian tới. Chiến lược này đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng cho Việt Nam trên con đường thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững trong bối cảnh Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức rất lớn về ô nhiễm nguồn nước, xâm nhập mặn, nhất là khu vực đồng bằng sông Cửu Long… Những thách thức này đòi hỏi Việt Nam cần phải có sự đầu tư bài bản để tìm ra những giải pháp đồng bộ, có tính bền vững, lâu dài.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan tiếp và làm việc với Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam Rana Flowers

Bà Rana Flowers cho biết, nước sạch, vệ sinh nông thôn là yếu tố quan trọng trong phát triển ngành nông nghiệp. Việc được sử dụng nước sạch là vấn đề sống còn đối với mỗi gia đình, cá nhân. Tiếp cận với nước sạch đồng nghĩa với việc con người được bảo vệ trước các loại dịch bệnh… Do đó, cần có sự đầu tư cho nước sạch, vệ sinh nông thôn, thích ứng với biến đổi khí hậu, đảm bảo không trẻ em nào bị bỏ lại phía sau, nhất là các địa bàn nghèo, vùng sâu, vùng xa, vùng chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu…

Theo đó, UNICEF cam kết tiếp tục hợp tác với Bộ NN&PTNT, tập trung vào các gia đình vùng sâu xa, đối tượng dễ bị tổn thương như trẻ em… để họ được tiếp cận với hệ thống cấp nước sạch và vệ sinh được quản lý, vận hành an toàn, bền vững. Vấn đề nước sạch đã, đang và sẽ là ưu tiên của UNICEF.

Hiện UNICEF đã nhận được tài trợ của Chính phủ Nhật Bản thông qua dự án “Tăng cường khả năng chống chịu rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu cho trẻ em” cho giai đoạn từ năm 2021 – 2026. Dự án nhằm đáp ứng hiệu quả các nhu cầu của trẻ em, tập trung vào biến đổi khí hậu, dinh dưỡng, nước sạch và vệ sinh. Qua đây, dự án khi được triển khai ở Việt Nam sẽ trang bị cho trẻ em, gia đình và cộng đồng những kiến thức, kỹ năng để ứng phó với biến đổi khí hậu, thiên tai ở khu vực miền Trung và đồng bằng sông Cửu Long.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan hy vọng, với sự hỗ trợ của UNICEF, các dự án, mô hình hiệu quả sẽ được nhân rộng và lan tỏa trong thời gian tới; đồng thời mong muốn UNICEF có thể kết nối nguồn lực của các quốc gia nhằm tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực tăng cường khả năng chống chịu của trẻ em Việt Nam với biến đổi khí hậu trong thời gian tới.

Khả Như (T/H)