Năng lượng tái tạo

USAID hợp tác với FPT phát triển năng lượng tái tạo, hướng tới mục tiêu Net Zero

Thứ tư, 24/4/2024 | 16:02 GMT+7
Mới đây, Tập đoàn FPT ký kết các thỏa thuận hợp tác với Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) thông qua Chương trình năng lượng phát thải thấp Việt Nam II (V-LEEP II) nhằm mục tiêu hỗ trợ FPT thiết lập kế hoạch đạt Net Zero vào năm 2040.

FPT là công ty công nghệ đầu tiên của Việt Nam tham gia hợp tác với Chương trình V-LEEP II. Theo nội dung thỏa thuận, trong giai đoạn tháng 4/2024 đến tháng 4/2025, Chương trình USAID V-LEEP II sẽ hỗ trợ FPT thiết lập kế hoạch thực thi cam kết Net Zero.

Cụ thể, đội ngũ chuyên gia của V-LEEP II sẽ cung cấp các kiến thức toàn diện cho FPT về chiến lược Net Zero, phát triển năng lượng tái tạo bao gồm: cơ chế mua bán điện trực tiếp; chứng chỉ năng lượng tái tạo; hệ thống lưu trữ năng lượng bằng pin; điện mặt trời mái nhà tự dùng và các chủ đề liên quan khác. Đồng thời, V-LEEP II cũng sẽ thiết kế các chương trình đào tạo nâng cao năng lực theo từng nhóm chủ đề, tư vấn xây dựng lộ trình hợp tác, đào tạo nhân lực, giúp FPT lên kế hoạch triển khai dự án giảm phát thải khí nhà kính, đạt mức carbon trung tính trong quá trình vận hành và phát triển của doanh nghiệp.

Ảnh minh họa

Thông qua các thỏa thuận hợp tác này, USAID V-LEEP II cũng sẽ hỗ trợ kết nối FPT với các tổ chức có kinh nghiệm chuyên sâu về năng lượng tái tạo để học hỏi kinh nghiệm, từ đó thúc đẩy phát triển và sử dụng năng lượng sạch trong hoạt động sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp.

Tại lễ ký kết, ông Nguyễn Thế Phương, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn FPT cho biết: Thỏa thuận hợp tác với USAID thể hiện cam kết của FPT tiên phong ở Việt Nam trong các hoạt động nhằm giảm tác động phát thải khí nhà kính, đạt Net Zero vào năm 2040 và có ảnh hưởng tích cực tới môi trường sống, làm việc và học tập của hơn một triệu người lao động đến năm 2035.

Ông Bradley Bessire, Phó Giám đốc quốc gia USAID Việt Nam nhấn mạnh: USAID rất tin tưởng vào hợp tác lần này với FPT để cùng nhau hướng tới một tương lai bền vững hơn. Tôi cũng kỳ vọng, các định hướng và cam kết của FPT trong phát triển xanh sẽ có những tác động tích cực đến thế hệ trẻ và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Hải Long (t/h)