Tiết kiệm điện năng

Ứng dụng công nghệ chiếu sáng thông minh để tiết kiệm năng lượng

Thứ năm, 20/4/2023 | 15:36 GMT+7
Ngày 20/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Hạ tầng Kỹ thuật (Bộ Xây dựng) phối hợp với Hội Chiếu sáng Việt Nam tổ chức Hội nghị Khoa học Chiếu sáng toàn quốc 2023 với chủ đề “Chiếu sáng Việt Nam trong phát triển và ứng dụng công nghệ mới”.

Phát biểu tại hội nghị, bà Đặng Anh Thư, Phó Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật nhận định, chiếu sáng luôn gắn với quá trình và sự phát triển của nền kinh tế. Trong những năm qua, các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan quản lý chiếu sáng đô thị, từ Luật Tiết kiệm năng lượng đến nghị định, định hướng phát triển chiếu sáng cho các đô thị Việt Nam và nhiều văn bản khác có liên quan đã hướng tới việc nâng cao hiệu quả, hiệu suất chiếu sáng, tiết kiệm năng lượng…

Các chương trình hành động về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã được triển khai thực hiện, trong đó lĩnh vực chiếu sáng đô thị cũng đã và đang có sự thay đổi, phát triển. Chiếu sáng đô thị đã được chú trọng hơn và có những mục tiêu phát triển mới gắn với chuyển đổi số, chiếu sáng thông minh.

Nhiều doanh nghiệp đã ứng dụng công nghệ mới, mô hình mới trong quản lý, vận hành áp dụng các biện pháp tiết kiệm năng lượng và đã hiểu được lợi ích của sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả như công nghệ chiếu sáng LED đã chứng minh to lớn cho việc tiết kiệm điện năng và ngày càng có nhiều công nghệ mới cũng như mô hình quản lý mới.

Ứng dụng công nghệ trong chiếu sáng để sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả

Theo bà Đặng Anh Thư, ứng dụng các công nghệ mới, thay đổi mô hình quản lý, phương thức kinh doanh, tạo cơ sở dữ liệu số hóa… đòi hỏi các đơn vị cung cấp dịch vụ chiếu sáng, các nhà thiết kế, sản xuất cần nâng cao hơn nữa nhận thức, tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, xác định được trách nhiệm, đồng thời cũng là lợi ích không nhỏ của mình trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, có kế hoạch mang tính chiến lược, lâu dài và bền vững.

Bên cạnh đó, các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan quản lý chiếu sáng cũng cần phải được rà soát điều chỉnh, xây dựng các cơ chế chính sách phù hợp vừa khuyến khích và vừa có các yêu cầu mang tính bắt buộc để tạo động lực thúc đẩy phát triển chiếu sáng là rất cấp thiết…

Do đó, cần sự chung tay, đóng góp hơn nữa của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cho những thành tựu trong quá trình phát triển ngành chiếu sáng trong thời gian tới, bà Đặng Anh Thư nhấn mạnh.

Ông Lê Văn Tuấn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng là một trong số ít địa phương triển khai lập, phê duyệt quy hoạch về chiếu sáng đô thị. Trong đó, đặt mục tiêu chiếu sáng đô thị phải đảm bảo chiếu sáng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, tạo cảnh quan và lồng ghép với ứng phó biến đổi khí hậu.

Hiện, đã có 35% điểm đèn trên địa bàn TP Đà Nẵng đã sử dụng đèn LED. Đến năm 2025, hoàn thành thay thế hệ thống đèn công nghệ cũ sang đèn công nghệ mới, hiệu suất cao, tiết kiệm điện. Xây dựng đô thị thông minh trong đó có chiếu sáng thông minh là một trong những nhiệm vụ được đặt ra đối với quán trình phát triển đô thị, đây là mục tiêu mà đô thị Đà Nẵng đang hướng tới, ông Tuấn cho biết.

Theo ông Tuấn, cùng với đô thị hóa, ô nhiễm ánh sáng như lạm dụng ánh sáng thiếu kiểm soát, ánh sáng trang trí quá mức… đang gây lãng phí điện năng, nguy cơ cháy nổ. Bên cạnh đó, hệ thống chiếu sáng đô thị tại Việt Nam hiện phần lớn còn dùng công nghệ cũ. Trong khi nếu sử dụng công nghệ tiên tiến có thể tiết kiệm tới 60% năng lượng tiêu thụ, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050 mà Việt Nam đã cam kết tại COP26.

Tại hội nghị, các nhà quản lý, chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp, tổ chức trong nước và quốc tế tập trung thảo luận các vấn đề của chiếu sáng Việt Nam trong phát triển, ứng dụng công nghệ mới gồm đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; chiếu sáng thông minh; chiếu sáng thông minh tiết kiệm năng lượng; chiếu sáng vì sức khỏe cộng đồng, bảo vệ môi trường hướng tới phát thải ròng bằng 0; chiếu sáng phục vụ phát triển các ngành nông nghiệp, thủy sản; quản lý vận hành hệ thống chiếu sáng đô thị.

Tùng Lâm (t/h)