Văn hóa, du lịch

Ứng dụng công nghệ số trong tuyên truyền chống mua bán người và tảo hôn

Thứ tư, 31/5/2023 | 17:38 GMT+7
Ngày 31/5, Viện Nghiên cứu phát triển xã hội (ISDS) phối hợp với Plan International Việt Nam tổ chức hội thảo tổng kết dự án Tăng cường nhận thức của thanh thiếu niên dân tộc thiểu số về việc mua bán người và tảo hôn thông qua công nghệ số (EMPoWR/Em Vui).

Dự án được triển khai tại 4 tỉnh, 11 huyện, 52 xã của tỉnh Hà Giang, Lai Châu, Quảng Bình và Quảng Trị. Mục tiêu tổng quát của dự án là sử dụng không gian kỹ thuật số để tìm hiểu và tiếp cận quyền lợi của trẻ em, nam nữ thanh niên các dân tộc thiểu số (từ 10 - 24 tuổi), tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ và đóng góp ý kiến cho các nhà hoạch định chính sách.

Phát biểu tại hội thảo, bà Carina Neset, quản lý gây quỹ và các dự án viện trợ của tổ chức Plan International Việt Nam nhấn mạnh, 5 năm qua, dự án tại Việt Nam đã đồng hành cùng Chính phủ, các nhà tài trợ, gia đình, cộng đồng để hỗ trợ 2 triệu em gái học tập, dẫn dắt, quyết định và tỏa sáng. Dự án đã có những đóng góp nổi bật, giúp hiện thực hóa cam kết của Plan International Việt Nam trong lĩnh vực thúc đẩy bình đẳng giới và bảo vệ trẻ em, đặc biệt là trẻ em dân tộc thiểu số sinh sống tại các vùng sâu, vùng xa.

Tăng cường nhận thức của thanh thiếu niên dân tộc thiểu số về việc mua bán người và tảo hôn thông qua công nghệ số

Đánh giá về dự án, TS. Khuất Thu Hồng, Viện trưởng ISDS, Giám đốc dự án “Em Vui” nhấn mạnh, đây là một dự án đặc biệt, là một trong số rất ít dự án có sự tham gia của rất nhiều bên bao gồm: các nhà tài trợ quốc tế, cơ quan nhà nước các cấp, các tổ chức đoàn thể và xã hội cùng với doanh nghiệp tư nhân. Đặc biệt, dự án đã được đón nhận rất nhiệt tình bởi các em thanh thiếu niên dân tộc thiểu số tại 4 tỉnh của Việt Nam. “Em Vui” là địa chỉ tin cậy và hữu ích cho các em thanh thiếu niên và các cán bộ, thầy cô giáo địa phương trong nỗ lực chung đẩy lùi tảo hôn và phòng chống mua bán người, giúp các em thanh thiếu niên lớn lên an toàn, khỏe mạnh và có cuộc sống hạnh phúc.

Dự án "Em Vui" đã tập huấn trực tiếp cho 7.458 em thanh thiếu niên dân tộc thiểu số về kiến thức internet và kỹ năng an toàn trên không gian mạng. Sau đợt tập huấn, có 4.766 em có kiến thức cơ bản về các vấn đề an toàn mạng. Năm 2022, dự án đã truyền thông trực tiếp cho 8.771 em thanh thiếu niên dân tộc thiểu số về nền tảng “Em Vui”. Năm 2023, hoạt động truyền thông “Thúc đẩy sử dụng nền tảng trực tuyến Em Vui” đã thu hút hơn 20.000 thanh thiếu niên dân tộc thiểu số.

Nền tảng "Em Vui" còn là một không gian mở thu hút sự tham gia và kết nối các cá nhân, cơ quan, tổ chức hữu quan cùng chung tay truyền bá kiến thức, kỹ năng và lan tỏa các thông điệp, hữu ích cho các bạn thanh thiếu niên ở khắp mọi miền đất nước. Đây cũng là một diễn đàn đối thoại giữa các em thanh thiếu niên dân tộc thiểu số với các nhà hoạch định và quản lý thực hiện chính sách từ các cơ quan hữu quan các cấp.

Ngọc Mai