Tin tức

VCEA kết nối các doanh nghiệp ngành năng lượng sạch của Trung Quốc đầu tư, giao thương tại Việt Nam

Thứ sáu, 24/11/2023 | 17:10 GMT+7
Ngày 24/11, TS. Mai Duy Thiện, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam (VCEA) tham dự hội nghị trực tuyến có chủ đề “Khu công nghệ cao Zhongkai thúc đẩy các doanh nghiệp ngành năng lượng sạch phát triển cơ hội đầu tư và giao thương hiệu quả với Việt Nam” cùng hơn 200 doanh nghiệp ở thành phố Huệ Châu, Quảng Đông, Trung Quốc.

Phát biểu tại hội nghị, TS. Mai Duy Thiện nhấn mạnh: Chuyển dịch năng lượng mà trong đó các dạng năng lượng truyền thống như năng lượng hóa thạch gây ô nhiễm môi trường được thay thế dẫn bằng các các dạng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo (NLTT) đang là xu hướng chủ yếu và mạnh mẽ trong tiên trình phát triển năng lượng nói riêng và phát triển bền vững nói chung của các quốc gia hiện nay, đặc biệt là trong 5 năm gần đây.

Theo Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), đầu tư vào năng lượng sạch toàn cầu đã cao hơn nhiều so với trước đây vào thời điểm Thỏa thuận chung Paris được ký kết vào năm 2015. Theo đó tốc độ tăng trưởng đầu tư hàng năm vào năng lượng sạch trung bình trong 5 năm sau Thỏa thuận khí hậu Paris chỉ hơn 2%. Năm 2020, tỉ lệ đã tăng lên 12%, năm 2022 đầu tư cho năng lượng sạch dự kiến đạt 1.400 tỷ USD chiếm gần 60% tổng đầu tư cho toàn ngành năng lượng.

Quang cảnh hội nghị tại đầu cầu trụ sở Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam

Theo TS. Mai Duy Thiện, để thực hiện hóa chiến lược phát triển phát triển nặng lượng sạch, thời gian qua Việt Nam đã ưu tiên ưu tiên đầu tư và sử dụng NLTT, đồng thời khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia vào việc phát triển và sử dụng NLTT. Đặc biệt, 5 năm gần đây đầu tư cho NLTT, trong đó có điện gió và điện mặt trời ở Việt Nam phát triển vượt bậc. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng công suất các nhà máy điện tái tạo và thủy điện đạt gần 45.000 MW, chiếm 55,6% tổng công suất hệ thống điện Việt Nam (79.000MW). Trong đó, điện gió là 4.864MW, điện mặt trời mái nhà khoảng: 8.600MW, điện mặt trời trang trại: trên 9.000MW, thủy điện: trên 22.000MW, điện sinh khối: 385MW. Hệ thống điện Việt Nam có quy mô lớn nhất khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đứng trong Top 10 quốc gia có công suất lắp đặt điện mặt trời cao nhất trên thế giới.

Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam nhận định, giai đoạn đến 2045, hệ thống năng lượng/hệ thống điện Việt Nam sẽ trải qua một quá trình chuyển đổi cơ bản về cơ cấu nguồn, từ chỗ chủ yếu dựa vào nguồn nhiên liệu hóa thạch chuyển sang nguồn năng lượng sạch, NLTT, sử dụng hiệu quả năng lượng. Theo đó, trọng tâm chuyển đổi của hệ thống điện Việt Nam bao gồm: điện sạch sẽ là nguồn năng lượng chính, khai thác tối đa điện từ NLTT.

Với quan điểm phát triển xanh, bền vững, nguồn NLTT trong đó có năng lượng gió, mặt trời trong những thập kỷ tới sẽ là nguồn năng lượng cơ bản của hệ thống năng lượng/hệ thống điện và góp phần trọng yếu đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Chính vì vậy, phát triển NLTT là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước đã được cụ thể hóa tại Nghị quyết của Bộ Chính trị đến các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển NLTT, những cơ chế khuyến khích phát triển các dự án NLTT. Tại Hội nghị COP26, COP27 diễn ra tại Vương quốc Anh và Ai Cập, Chính phủ Việt Nam đã khẳng định và cam kết rất mạnh mẽ đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và tham gia Tuyên bố toàn cầu về chuyển đổi điện than sang năng lượng sạch là định hướng quan trọng của Việt Nam hướng tới nền kinh tế carbon thấp, tăng trưởng xanh trong những thập kỷ tới.

Quang cảnh hội nghị tại đầu cầu Trung Quốc

TS. Mai Duy Thiện cũng giới thiệu về hoạt động của Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam góp phần vào việc phát triển NLTT, thúc đẩy chuyển đổi sang năng lượng sạch tại Việt Nam. “Chúng tôi sẵn sàng làm cầu nối để hỗ trợ các nhà đầu tư, các doanh nhân, doanh nghiệp Trung Quốc với các cơ quan chức năng của Việt Nam từ trung ương đến địa phương và các Bộ, ngành trong lĩnh vực phát triển năng lượng sạch”, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam khẳng định.

Các doanh nghiệp Trung Quốc tham dự hội nghị trực tuyến lần này thuộc nhiều ngành nghề như: hệ thống ắc quy lưu trữ năng lượng gia đình, lưu trữ năng lượng công nghiệp và thương mại; biến tần; tái chế pin đã qua sử dụng; pin lithium kỹ thuật số 3C, pin lithium lưu trữ năng lượng gia đình; xử lý pin, bo mạch bảo vệ pin; chất kết dính được sử dụng trong các sản phẩm điện tử, ô tô, năng lượng mới và công nghiệp quang điện tử…

Theo kế hoạch, vào tháng 12 tới, đoàn doanh nghiệp sẽ tới Việt Nam để thăm quan, tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư với các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực NLTT, năng lượng mới.

Tâm Hương