Văn hóa, du lịch

VITM Hà Nội 2022: Kích cầu du lịch toàn quốc

Thứ sáu, 1/4/2022 | 07:59 GMT+7
Ngày 31/3, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam 2022 (VITM Hà Nội 2022) được tổ chức tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt – Xô nhằm kích cầu du lịch trong nước.

Với chủ đề "Bình thường mới, cơ hội mới cho du lịch Việt Nam”, VITM Hà Nội 2022 là một trong những sự kiện quan trọng để khởi động lại các hoạt động giao thương, kết nối, hợp tác phục hồi và phát triển du lịch của cả nước.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Đoàn Văn Việt đánh giá, Hội chợ du lịch VITM Hà Nội 2022 có rất nhiều sự kiện và hoạt động bên lề với nhiều nội dung khác nhau liên quan đến phục hồi và phát triển du lịch. Do đó, các địa phương, doanh nghiệp tận dụng và khai thác tối đa khoảng thời gian trước, trong và sau hội chợ để nắm bắt thông tin, tìm kiếm cơ hội hợp tác và phát triển trong giai đoạn mới.

Tại sự kiện, bà Cao Thị Ngọc Lan, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) chia sẻ: VITM Hà Nội 2022 tuy là sự kiện thường niên được tổ chức từ năm 2013 nhưng hội chợ lần này còn mang thêm ý nghĩa mới. Đó là sự kiện mở đầu cho một giai đoạn mới của ngành du lịch, là giai đoạn phục hồi và phát triển trong bối cảnh bình thường mới, giai đoạn ngành bắt đầu chuyển sang là một ngành phát triển hướng đến kinh tế xanh và kinh tế số.

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt đề xuất, để du lịch Việt Nam tạo ra sự bứt phá mới, đẳng cấp mới trong phát triển, cần coi đại dịch là cơ hội để tư duy lại, định vị lại, cơ cấu lại ngành du lịch. Bên cạnh đó, các địa phương, doanh nghiệp cần quan tâm đẩy mạnh đầu tư cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch, đầu tư cho phát triển sản phẩm mới, điểm đến mới, đường bay mới theo nhu cầu và xu hướng mới sau đại dịch Covid-19. Cơ cấu lại thị trường khách du lịch sau đại dịch Covid-19, đặc biệt là các thị trường khách du lịch quốc tế; chú trọng đặc biệt đến việc sử dụng công nghệ trong xúc tiến; tăng cường liên kết, chủ động tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, cạnh tranh bình đẳng với các doanh nghiệp, điểm đến của các quốc gia khác trong khu vực, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới.

Lễ khai mạc VITM Hà Nội 2022 tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt – Xô

Hưởng ứng sự kiện kích cầu du lịch Việt Nam trên quy mô cả nước trên, ông Norisyam Odzali, Phó Giám đốc Cục Xúc tiến du lịch Malaysia tại Việt Nam nhấn mạnh, sau 2 năm gián đoạn vì Covid-19, VITM 2022 là cơ hội tốt, quan trọng để khởi động lại du lịch, không chỉ với du lịch Việt Nam mà còn cả các nước.

Theo ông, ASEAN là thị trường đóng góp hàng đầu về lượt khách quốc tế đến Malaysia. Khách du lịch Việt Nam đến Malaysia được ghi nhận mức tăng trưởng 6,6% từ 375.578 lượt khách năm 2018 lên 400.346 lượt năm 2019. Tham dự VITM năm nay, đoàn sẽ giới thiệu nhiều sản phẩm mới, điểm đến mới của Malaysia cho thị trường Việt Nam.

Bày tỏ kỳ vọng ở VITM 2022, ông Uchida Shusuke, Phó Trưởng đại diện Cơ quan Xúc tiến du lịch Nhật Bản tại Hà Nội (JNTO) nhấn mạnh, tham dự VITM là cơ hội tốt để JNTO quảng bá được hình ảnh Nhật Bản tại Việt Nam.

Ông Uchiada Shusuke cho biết, theo khảo sát gần đây, khách du lịch Nhật Bản rất quan tâm tới thị trường Việt Nam, đặc biệt sau khi Việt Nam mở cửa lại du lịch quốc tế. Ông hy vọng, Chính phủ Nhật Bản sẽ mở lại du lịch quốc tế trong mùa hè này, khi đó JNTO mong muốn được đón tiếp nhiều du khách Việt Nam tới Nhật Bản cũng như có nhiều du khách Nhật Bản tới thăm Việt Nam. 

Được biết, trong buổi khai mạc VITM Hà Nội 2022, để kích thích nhu cầu du lịch, góp phần lấy lại niềm tin của du khách và tạo đà phục hồi cho ngành du lịch, các hãng lữ hành, hàng không tung ra hơn 10.000 tour kích cầu; 100.000 vé máy bay giá rẻ; hơn 1.000 quà tặng cho cả chuyến đi trong nước và nước ngoài. Đặc biệt, các sản phẩm du lịch năm nay đều được đầu tư về chất lượng với mong muốn đem lại trải nghiệm mới mà vẫn bảo đảm an toàn dịch bệnh cho du khách.

Ngoài ra, trong bối cảnh bình thường mới, Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với Tổng cục Du lịch triển khai nhiều hoạt động chuyên môn, nổi bật là diễn đàn toàn quốc với chủ đề “Phục hồi du lịch Việt Nam - định hướng mới, hành động mới” nhằm bàn bạc, đề xuất các giải pháp cấp bách cho các doanh nghiệp du lịch cả nước chuyển đổi hoạt động theo hướng an toàn, bảo vệ môi trường và chuyển đổi số. Bên cạnh đó là hàng loạt các hội thảo, hội nghị, họp báo về xây dựng sản phẩm mới, các điểm đến mới và hoạt động kích cầu sẽ được giới thiệu tại hội chợ.

Thanh Tâm