Văn hóa, du lịch

Tổ chức Lễ hội Văn hóa Ấn Độ - Việt Nam tại Quảng Nam

Thứ ba, 29/3/2022 | 11:14 GMT+7
Ngày 28/3, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội tổ chức Lễ hội Văn hóa Ấn Độ - Việt Nam, nhằm kỷ niệm quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa đối tác Ấn Độ với nhân dân Quảng Nam nói riêng và Việt Nam nói chung.

Tại sự kiện, UBND tỉnh Quảng Nam đã thông tin về kết quả hợp tác giữa địa phương với các đối tác Ấn Độ trong thời gian qua. Cụ thể, một trong những sự kiện hợp tác nổi bật giữa hai bên là dự án Bảo tồn, tôn tạo di sản văn hóa thế giới khu đền tháp Mỹ Sơn do Chính phủ Ấn Độ tài trợ.

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, sau 5 năm thực hiện (2017 - 2021), dự án đã hoàn thành cơ bản các nội dung chính, đảm bảo đúng các nguyên tắc về bảo tồn di tích, được Cục Di sản văn hóa, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các chuyên gia của Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia đánh giá cao.

Kỷ niệm quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa đối tác Ấn Độ với nhân dân Quảng Nam

Đại diện UBND tỉnh Quảng Nam đánh giá, kết quả tốt đẹp của dự án Bảo tồn, tôn tạo di sản văn hóa thế giới khu đền tháp Mỹ Sơn là một trong những bằng chứng sinh động về tình đoàn kết, hữu nghị và sự hợp tác đầy hiệu quả của Chính phủ, nhân dân 2 nước Việt Nam - Ấn Độ nói chung và chính quyền, nhân dân tỉnh Quảng Nam và Ấn Độ nói riêng.

Hơn nữa, dự án còn góp phần nâng cao năng lực về quản lý và chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, tạo điều kiện xây dựng và hình thành lực lượng công nhân lành nghề về bảo tồn di tích ở Việt Nam.

Bên cạnh dự án báo tồn, tôn tạo di tích, Chính phủ Ấn Độ, thông qua Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam đã dành cho tỉnh Quảng Nam các suất học bổng ngắn hạn và dài hạn đào tạo đại học và sau đại học. Đến nay, đã có 3 lượt cán bộ của tỉnh tham dự các khóa đào tạo theo chương trình này.

Để tri ân những hỗ trợ và mối quan hệ hợp tác bền chặt giữa hai nước Việt Nam - Ấn Độ, tỉnh Quảng Nam đã tổ chức Lễ hội Văn hóa Ấn Độ - Việt Nam. Chương trình lễ hội gồm nhiều hoạt động đặc sắc như: trưng bày hình ảnh về quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ; hoạt động hợp tác giữa tỉnh Quảng Nam và các đối tác Ấn Độ trong thời gian qua; biễu diễn nghệ thuật của các nghệ sỹ múa Ấn Độ và tỉnh Quảng Nam; hội thảo Đánh giá kết quả hợp tác giữa tỉnh Quảng Nam với Ấn Độ trong thời gian qua, đặc biệt là trong công tác trùng tu bảo tồn di tích tại khu đền tháp Mỹ Sơn.

Liên quan đến những sự kiện thiết thực chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ (1972 - 2022), tỉnh Quảng Nam cũng tổ chức Tuần lễ phim Ấn Độ tại Việt Nam với một số tác phẩm điện ảnh nổi tiếng như: Nữ tiếp viên dũng cảm Neerja; Cô dâu của Badrinath; Bahubali - Khởi nguyên… và phim tư liệu về 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ.

Mỹ Dung (T/H)