Văn hóa, du lịch

Vẻ đẹp huyền bí của "Hạ Long treo giữa đại ngàn" vùng Đông Bắc

Thứ bảy, 20/8/2022 | 10:36 GMT+7
Ai đã từng nghe và biết đến vẻ đẹp của lòng hồ thủy điện Tuyên Quang, ít nhất cũng nên một lần ghé thăm phần "Hạ Long treo giữa đại ngàn" để trải nghiệm, hiểu hơn về những nét đẹp văn hóa truyền thống và các món ăn đặc sản của người dân bản địa.

Nếu như Hồ Tà Đùng, tỉnh Đắk Nông được ví như "vịnh Hạ Long trên cạn" thì khu bảo tồn thiên nhiên Lâm Bình - Na Hang thuộc tỉnh Tuyên Quang lại được du khách ví như "Hạ Long treo giữa đại ngàn" của vùng Đông Bắc với dòng nước xanh ngắt, cảnh sắc thơ mộng.

Cách Hà Nội gần 300km, khu bảo tồn thiên nhiên Lâm Bình - Na Hang được công nhận là danh thắng quốc gia đặc biệt. Khu bảo tồn này có diện tích hơn 40.000 ha, nằm ở 11 xã, thị trấn thuộc hai huyện Lâm Bình và Na Hang.

Khu bảo tồn thiên nhiên Lâm Bình - Na Hang có nhiều danh thắng nổi tiếng như: Thượng Lâm, hang Nà Chao, Pác Khoang, thác Pác Ban, Pác Hẩu, Khuổi Nhi, động Song Long… Với sự đa dạng về cảnh sắc thiên nhiên, phong phú về hệ sinh thái, tại đây còn có nhiều loài động, thực vật quý hiếm được ghi vào Sách Đỏ Việt Nam và thế giới như: gà lôi, phượng hoàng đất, gỗ lim, nghiến, trúc dây…

Nổi bật trong khu bảo tồn thiên nhiên Lâm Bình - Na Hang là 8.000 ha diện tích mặt hồ rộng lớn - đây cũng chính là nơi hội tụ của hai dòng chảy là sông Gâm và sông Lô. Dọc từ bến Lâm Bình xuôi về Na Hang du khách sẽ có một cảm giác thư thái yên bình, bốn bề là núi non trùng điệp. Thuyền lướt đi trên mặt hồ Na Hang xanh biếc, phẳng lặng như gương. 

Địa hình ở đây rất độc đáo và đa dạng, được ví như "Vịnh Hạ Long treo giữa đại ngàn ". Giữa trời cao trong xanh, những vách đá vôi soi bóng in lên mặt nước. Vào buổi sáng ban sơ, lúc còn mờ hơi sương khung cảnh nơi đây đẹp tựa chốn bồng lai tiên cảnh. Dù mùa nước lên hay nước cạn, đến Lâm Bình - Na Hang , chúng ta sẽ có những giây phút bình dị, an yên và quý giá.

Hồ Na Hang nước xanh ngắt, độ sâu trung bình 40 - 50m, nơi sâu nhất đến 80m

Rừng cọ hay còn gọi bãi cọc Bạch Đằng là điểm check in đầy lãng mạn của giới trẻ

Cọc Vài Phạ, trong tiếng Tày nghĩa là cọc buộc trâu trời của chàng Tài Ngào. Đây là một trong những địa danh thuộc hồ sinh thái Lâm Bình - Na Hang. Địa danh này vốn nổi tiếng với truyền thuyết về chàng Tài Ngào đắp đập ngăn nước cho dân bản. Cọc Vài Phạ là một cột đá cao hàng trăm mét nằm sâu trong vùng 99 ngọn núi đá vôi vùng Thượng Lâm, Lâm Bình, Tuyên Quang

Dọc hai bên hồ là những ngọn núi đá trùng điệp, nơi đây được ví là "sơn thủy hữu tình" vì cảnh sắc êm đềm, nên thơ

Theo moitruongvadothi.vn