Văn hóa, du lịch

Nâng cao năng lực nghiệp vụ cho giáo viên dạy tiếng Việt ở nước ngoài

Thứ tư, 17/8/2022 | 15:05 GMT+7
Mới đây, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao đã phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức khai mạc khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên Việt Nam ở nước ngoài.

Phát biểu khai mạc khóa tập huấn, ông Mai Phan Dũng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài nhấn mạnh: Bản sắc văn hóa và truyền thống của dân tộc, đặc biệt tiếng mẹ đẻ là hồn cốt của mỗi quốc gia, dân tộc. Đối với cộng đồng 5,3 triệu người Việt Nam ở nước ngoài, việc giữ gìn tiếng Việt luôn mang ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt vì đây là động lực, sợi dây gắn kết trong cộng đồng và với quê hương, đất nước. Vì vậy, nhiệm vụ giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa, truyền thống và ngôn ngữ dân tộc trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài luôn luôn được Đảng, Nhà nước ta khẳng định.

Tuy nhiên, ông Mai Phan Dũng chỉ ra rằng, cộng đồng trên cũng đang đứng trước nguy cơ mai một về ngôn ngữ dân tộc, nhất là thế hệ trẻ sinh ra và lớn lên ở nước ngoài. Bên cạnh đó, những hạn chế về phương pháp sư phạm, giáo trình... của các chương trình dạy tiếng Việt trong cộng đồng cũng là thách thức không nhỏ trong giai đoạn hiện nay.

Nâng cao năng lực nghiệp vụ cho giáo viên dạy tiếng Việt ở nước ngoài

Nhận thức thực tế này, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài luôn quan tâm đến công tác xây dựng, củng cố, phát triển phong trào dạy, học tiếng Việt cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Đây là nhiệm vụ quan trọng trong việc hỗ trợ cộng đồng giữ gìn bản sắc văn hóa và truyền thống dân tộc; góp phần phổ biến, truyền bá tiếng Việt và văn hóa Việt Nam ở nước ngoài.

Về phía Bộ Giáo dục và Đào tạo, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên Vũ Thị Tú Anh phát biểu: Đội ngũ giáo viên dạy tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài có vai trò quan trọng đối với sự phát triển, bảo tồn ngôn ngữ tiếng mẹ đẻ. Chính vì vậy, việc tổ chức bồi dưỡng, cung cấp thông tin, cập nhật kiến thức mới, trao đổi phương pháp, kỹ năng và kinh nghiệm dạy học cho giáo viên kiều bào là hết sức cần thiết.

Khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên Việt Nam ở nước ngoài nhằm cung cấp các chuyên đề liên quan đến dạy học tiếng Việt cho giáo viên, giúp giáo viên có thêm kiến thức và kinh nghiệm dạy học để từ đó áp dụng vào thực tế hoạt động giảng dạy. Nhờ đó con em kiều bào dễ dàng hiểu và tiếp thu hơn, góp phần duy trì ngôn ngữ mẹ đẻ cho thế hệ trẻ.

Khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên Việt Nam ở nước ngoài diễn ra trong các ngày từ 14 - 30/8 tại Hà Nội, với sự tham dự của 80 học viên từ 9 quốc gia trên thế giới.

Khóa tập huấn được kỳ vọng sẽ mang lại những kiến thức chuyên môn bổ ích, là dịp để các giáo viên người Việt Nam ở nước ngoài cùng chia sẻ những kinh nghiệm quý báu về giảng dạy tiếng Việt, từ đó tiếp tục đóng góp cho phong trào dạy và học tiếng Việt ở nước sở tại.

Sau lễ khai mạc, các đại biểu đã tham gia tọa đàm “Áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài”. Các đại biểu, đặc biệt là các giáo viên kiều bào trực tiếp tham gia giảng dạy tiếng Việt ở nước ngoài cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm cũng như những thuận lợi, khó khăn trong quá trình áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy…

Phương An (T/H)