Văn hóa, du lịch

Gắn kết quan hệ hợp tác Việt Nam - Ấn Độ qua Lễ hội Namaste 2022

Thứ sáu, 19/8/2022 | 08:56 GMT+7
Tối 18/8, UBND tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TPHCM tổ chức khai mạc Lễ hội Namaste Việt Nam 2022.

Lễ hội Namaste Việt Nam 2022 thuộc chuỗi các hoạt động kỷ niệm 75 năm Ngày Độc lập của Ấn Độ và kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ.

Tại Lễ khai mạc, các đại biểu, nhân dân địa phương và du khách đã cùng thưởng thức chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống đan xen hiện đại của Ấn Độ và Việt Nam; đồng thời được giao lưu trực tiếp với các diễn viên nổi tiếng của Ấn Độ.

Đặc biệt, buổi lễ có nghi thức thắp đèn truyền thống của Ấn Độ với ý nghĩa khơi dậy nguồn năng lượng tích cực, gợi lên ước muốn khai sáng cho con người. Đây cũng là dịp để cầu bình an, nguyện ước sức mạnh chính nghĩa sẽ đẩy lùi bóng tối và nghèo đói, mang đến cuộc sống ấm no, hạnh phúc mọi người.

Trong thời gian diễn ra lễ hội, những người nổi tiếng và đoàn nghệ thuật Ấn Độ cũng đến tham quan và kết hợp quảng bá hình ảnh, văn hóa, du lịch Khánh Hòa tới người dân Ấn Độ và quốc tế.

Nhiều hoạt động biểu diễn nghệ thuật tại Lễ hội Namaste Việt Nam 2022

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, trong khuôn khổ lễ hội Namaste, hai bên sẽ có nhiều hoạt động xúc tiến du lịch, chương trình famtrip, giao lưu văn hóa nghệ thuật, tạo nên những kỷ niệm khó phai và một mùa lễ hội đặc sắc. Thông qua sự kiện, tỉnh Khánh Hòa kỳ vọng sẽ thúc đẩy các hoạt động quảng bá, phát triển du lịch của địa phương đến Ấn Độ và bạn bè quốc tế.

Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Pranay Verma cho biết, thông qua lễ hội lần này, Ấn Độ không chỉ mong muốn xúc tiến về văn hóa mà còn đẩy mạnh hoạt động du lịch và các lĩnh vực kinh tế, thương mại. Theo Đại sứ Ấn Độ, tỉnh Khánh Hòa là ứng viên sáng giá trong hợp tác phát triển với Ấn Độ trên nhiều lĩnh vực, như hoạt động xúc tiến thương mại, du lịch.

Hiện nay, hãng hàng không Vietjet đã có đường bay thẳng đến Ấn Độ, vì vậy Đại sứ mong rằng, thời gian tới, tỉnh Khánh Hòa sẽ có đường bay trực tiếp đến Ấn Độ. Ấn Độ cam kết sẽ hỗ trợ hết sức cho việc phát triển mối quan hệ chiến lược của hai nước.

Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ nhấn mạnh: Hoạt động giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và Ấn Độ đã được thực hiện xuyên suốt thời gian qua. Trong suốt 50 năm, hai nước có mối quan hệ chiến lược hết sức tốt đẹp. Lễ hội Namaste Việt Nam 2022 tại Khánh Hòa được người dân đón chào rất nồng nhiệt. Sau chuỗi sự kiện này, sẽ có nhiều chương trình hợp tác, củng cố mối quan hệ chiến lược giữa hai nước.

Trước đó, ngày 13/8, Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TPHCM tổ chức khai mạc Lễ hội Xin chào Việt Nam - Namaste Vietnam Festival 2022.

Theo Đại sứ Pranay Verma, lễ hội là sự giao thoa, thúc đẩy 3 vấn đề mà Ấn Độ đặt trọng tâm, đó là thương mại - kết nối - văn hóa. Đây là một trong những chính sách hướng Đông của Chính phủ Ấn Độ, trong đó Việt Nam giữ vai trò rất quan trọng. Do đó, lễ hội giữ vai trò quan trọng trong việc kết nối, trao đổi văn hóa, xúc tiến, thúc đẩy thương mại, đầu tư.

Chúc mừng sự kiện, Giám đốc Sở Ngoại vụ TPHCM Trần Phước Anh tin tưởng các hoạt động tại lễ hội hướng đến xúc tiến thương mại, đầu tư du lịch, văn hóa sẽ góp phần giúp nhân dân hai nước có thêm cơ hội để giao lưu, tìm hiểu về nền văn hóa của nhau; góp phần gắn kết, thúc đẩy quan hệ hai nước ngày càng bền chặt.

Mỹ Dung