Văn hóa, du lịch

Việt Nam – Ba Lan tăng cường hợp tác giao lưu nhân dân

Thứ tư, 24/8/2022 | 17:30 GMT+7
Mới đây, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga đã tiếp xã giao đoàn Hội hữu nghị Ba Lan – Việt Nam “Tương lai” sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi tiếp, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga đánh giá chuyến thăm Việt Nam của Hội lần này có ý nghĩa vô cùng đặc biệt. Đây không chỉ là sự kiện quan trọng trong mối quan hệ hợp tác giữa hai bên mà còn là một minh chứng sinh động cho tình hữu nghị thủy chung, trong sáng giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Ba Lan. Hội hữu nghị Ba Lan – Việt Nam “Tương lai” cũng là đoàn đầu tiên của một hội hữu nghị khu vực châu Âu sang Việt Nam năm 2022 để thúc đẩy nối lại các hoạt động đối ngoại nhân dân.

Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tiếp Chủ tịch Hội hữu nghị Ba Lan – Việt Nam “Tương lai”

Bà Nguyễn Phương Nga chia sẻ, mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Ba Lan đã trải qua 72 năm kể từ ngày chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1950. Đây là mối quan hệ hết sức đặc biệt khi Việt Nam và Ba Lan ở cách xa nhau cả chục nghìn km về vị trí địa lí, khác biệt nhau về văn hóa, xã hội, chính trị và thể chế... nhưng lại có những nét tương đồng về lịch sử, nhất là truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, tinh thần anh dũng kiên cường trong các cuộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm, giải phóng dân tộc, giành độc lập tự do cho đất nước...

Đây chính là sợi dây vô hình gắn kết hai đất nước, hai dân tộc xích lại gần nhau và sớm thiết lập quan hệ ngoại giao với nhau. Trải qua thăng trầm của lịch sử, mối quan hệ và tình hữu nghị ấy vẫn thủy chung và ngày càng bền chặt.

Qua đây, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam bày tỏ mong muốn hai Hội hữu nghị sẽ có những hoạt động thực chất trong lĩnh vực thông tin đối ngoại trong thời gian tới để tăng cường hiểu biết giữa nhân dân hai nước; đồng thời làm cầu nối kết nối hợp tác cho các tổ chức, nhân dân hai bên. Hy vọng Ba Lan vận động, tạo điều kiện cho người Việt Nam ở Ba Lan tham gia vào các hoạt động của hai Hội, đặc biệt là có những nội dung phong phú, phương cách hấp dẫn để thu hút sự quan tâm của giới trẻ hai nước đối với các hoạt động đối ngoại nhân dân.

Sau khi nghe những chia sẻ của bà Nguyễn Phương Nga, GS.TSKH Tadeusz Iwinski, Chủ tịch Hội hữu nghị Ba Lan – Việt Nam “Tương lai” đánh giá cao vai trò của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam trong việc thúc đẩy hoạt động đối ngoại nhân dân.

Ông Tadeusz Iwinski cũng thông tin chi tiết về các hoạt động hữu nghị, triển lãm, hội chợ ẩm thực, hoạt động nhân đạo, giúp đỡ các bệnh viện trong giai đoạn đại dịch Covid-19, giúp cộng đồng người Việt hiểu biết về pháp luật Ba Lan, giúp giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong đời sống… qua đó góp phần giới thiệu về đất nước và con người Việt Nam tới với Ba Lan và tăng cường hiểu biết và tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Thanh Bảo (T/H)