Văn hóa, du lịch

Việt Nam có 2 thành phố trong danh sách 100 điểm đến hàng đầu thế giới 2023

Thứ ba, 12/12/2023 | 17:18 GMT+7
Mới đây, CNN đã công bố danh sách 100 thành phố là điểm đến hàng đầu thế giới 2023, trong đó có 2 đại diện của Việt Nam.

Theo báo cáo thường niên của công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu Euromonitor International, đứng đầu danh sách 100 thành phố là điểm đến hàng đầu thế giới 2023 là Paris (Pháp), lần thứ 3 liên tiếp được lựa chọn ở vị trí này. Tiếp sau là Dubai (UAE), Madrid (Tây Ban Nha), Tokyo (Nhật Bản), Amsterdam (Hà Lan), Berlin (Đức), Rome (Ý), New York (Mỹ), Barcelona (Tây Ban Nha), London (Anh).

Được biết, các chuyên gia lựa chọn và chấm điểm các thành phố dựa theo 55 hạng mục thuộc 6 tiêu chí chính: hiệu quả kinh tế, hiệu quả du lịch, cơ sở hạ tầng du lịch, chính sách du lịch và sức hấp dẫn của điểm đến, sức khỏe và an toàn, tính bền vững.

Các thành phố châu Âu xuất hiện nhiều nhất trong bảng xếp hạng với 7 thành phố nằm trong Top 10 và 63 thành phố nằm trong Top 100. Khu vực châu Á được đánh giá "có thành tích tốt" trong Top 20 khi có 6 đại diện. Ngoài Việt Nam, 3 quốc gia Đông Nam Á khác được vinh danh trong danh sách là Thái Lan, Malaysia, Singapore.

Việt Nam có 2 đại diện nằm trong Top 100 là TPHCM (thứ 85) và Hà Nội (thứ 98).

Thành phố Hà Nội và TPHCM

TPHCM sở hữu không gian đô thị đặc trưng, năng động và hiện đại. Thành phố mang trong mình những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể đa dạng, dung hòa giữa đương đại và truyền thống, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt. Với vị trí đắc địa, TPHCM là đầu mối giao thông quan trọng, là nút giao giữa các tuyến đường hàng hải, hàng không, đường bộ, giúp thành phố phát triển thuận lợi, trở thành một trong những trung tâm kinh tế, văn hóa du lịch lớn của Việt Nam.

Khi đến TPHCM, du khách có thể lựa chọn những tour, tuyến du lịch trải nghiệm mới như: ngắm thành phố từ trên cao bằng máy bay trực thăng, ngắm hoàng hôn và khám phá vẻ đẹp thành phố khi lên đèn bằng du thuyền trên sông... Bên cạnh đó, các huyện ngoại thành cũng đẩy mạnh phát triển loại hình du lịch nông nghiệp, du lịch sinh thái. Đây là những sản phẩm du lịch mới, phù hợp với xu hướng khám phá, trải nghiệm, hòa mình vào thiên nhiên của đông đảo khách tham quan.

Hà Nội được biết đến là thành phố có hơn 4.000 đài tưởng niệm và cảnh quan đẹp. Trong đó, có hơn 9.000 di tích nằm trong bảng xếp hạng các di tích quốc gia, với hàng trăm ngôi chùa, công trình kiến trúc và danh lam thắng cảnh nổi tiếng. Do đó, khi đến Hà Nội, du khách có thể hiểu rõ hơn về lịch sử hào hùng của một Thủ đô ngàn năm văn hiến, được phác họa trên những công trình kiến trúc văn hóa cổ và rất nhiều bảo tàng nằm rải rác quanh Hoàng thành Thăng Long.

Nhằm kích cầu du lịch, Hà Nội đã đẩy mạnh triển khai các loại hình du lịch mới như: du lịch thể thao mạo hiểm, du lịch trải nghiệm, du lịch sông Hồng, du lịch bay trực thăng, bay khinh khí cầu, du lịch ứng dụng thực tế ảo... Thành phố cũng thúc đẩy phát triển du lịch MICE (du lịch hội nghị, hội thảo) tại các địa điểm có lợi thế về du lịch nghỉ dưỡng, du lịch golf, đăng cai sự kiện văn hóa, thể thao, chính trị, xã hội, chương trình, lễ hội lớn của quốc gia và quốc tế, đem lại nhiều trải nghiệm hơn cho khách du lịch.

CNN đánh giá, du lịch quốc tế tiếp tục phục hồi mạnh mẽ với số lượng chuyến đi dự kiến đạt 1,3 tỷ lượt vào cuối năm 2023, tạo ra khoảng 1.700 tỷ USD chi tiêu du lịch toàn cầu. Danh sách 100 thành phố là điểm đến hàng đầu thế giới 2023 sẽ là gợi ý hữu ích để kích cầu hoạt động du lịch, đem lại nhiều trải nghiệm hơn nữa cho du khách toàn cầu.

Lâm Bảo (T/H)