Văn hóa, du lịch

Định hướng phát triển thể thao thành tích cao đến năm 2030

Thứ sáu, 8/12/2023 | 17:16 GMT+7
Mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã tổ chức cuộc họp về việc chuẩn bị tổ chức Hội nghị định hướng phát triển thể thao thành tích cao đến năm 2030.

Phát biểu trong cuộc họp, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng khẳng định, thể thao Việt Nam sau nhiều năm nỗ lực phấn đấu đã có sự tiến bộ rõ nét, từng bước khẳng định được vị thế trong khu vực Đông Nam Á và tiếp cận trình độ thể thao của của châu lục, thế giới. Tuy nhiên, sự phát triển thể thao thành tích cao của nước ta so với các nước trong châu lục và thế giới vẫn tồn tại những thách thức lớn cần đổi mới tư duy và cách làm. Theo đó, việc tổ chức hội nghị sẽ định hướng phát triển thể thao thành tích cao đến năm 2030. Hội nghị là cơ hội để định hướng và đưa ra các giải pháp lớn đóng vai trò "kim chỉ nam" cho việc xây dựng kế hoạch, định hướng mục tiêu, giải pháp cho thể thao thành tích cao phát triển, vươn tầm châu lục, tương xứng với tiềm năng của thể thao nước nhà.

Bộ trưởng yêu cầu Cục Thể dục thể thao phân tích, làm rõ hơn chủ đề của hội nghị, tập trung vào các giải pháp thực hiện trong ngắn hạn lẫn dài hạn.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng chỉ đạo tại cuộc họp

Báo cáo về công tác chuẩn bị hội nghị, ông Đặng Hà Việt, Cục trưởng Cục Thể dục thể thao cho biết, hội nghị dự kiến tổ chức trong thời gian 1 buổi vào giữa tháng 12/2023 với sự tham dự của khoảng 150 đại biểu. Hội nghị gồm 4 phần chính: báo cáo thực trạng thể thao thành tích cao, nguồn nhân lực vận động viên, định hướng phát triển thể thao thành tích cao đến năm 2024 và lựa chọn các môn thể thao trọng điểm; tham luận của các nhà quản lý, khoa học, chuyên gia thể dục thể thao; trao đổi, tham gia ý kiến dưới góc nhìn của các Liên đoàn thể thao quốc gia, huấn luyện viên, nhà quản lý, chuyên gia và các đại biểu dự hội nghị; chỉ đạo của lãnh đạo Bộ VHTT&DL.

Đến thời điểm này, Cục Thể dục thể thao đã xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị trình lãnh đạo Bộ VHTT&DL cho ý kiến; cơ bản hoàn thành báo cáo thực trạng thể thao thành tích cao, nguồn nhân lực vận động viên, định hướng phát triển thể thao thành tích cao đến năm 2024 và lựa chọn các môn thể thao trọng điểm; đặt hàng các chuyên gia, nhà quản lý, nhà khoa học thể dục thể thao…

Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Hoàng Đạo Cương chia sẻ, thời gian qua, lãnh đạo Cục Thể dục thể thao đã đánh giá được thực trạng của ngành, các mục tiêu đặt ra đều sát và đúng. Thời gian tới, cần có giải pháp thu gọn lại các bộ môn không hiệu quả, để tập trung các bộ môn có tiềm năng theo hướng có trọng tâm trọng điểm hơn, trong đó chú trọng công tác tập huấn cho các vận động viên triển vọng.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đánh giá cao công tác chuẩn bị hội nghị của Cục Thể dục thể thao thời gian qua; thống nhất phương án tổ chức hội nghị vào ngày 14/12/2023. Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, trước mắt phải sớm trình Chính phủ 2 đề án về thể thao thành tích cao. Bộ trưởng đề nghị Cục Thể dục thể thao tiếp tục rà soát, chỉnh sửa theo hướng rõ ràng, tinh gọn; nêu rõ những ưu điểm nổi trội và hạn chế của ngành; đảm bảo các đề xuất kiến nghị phải cụ thể, không chung chung.

Phương An (T/H)