Văn hóa, du lịch

Việt Nam có thành phố đảo đầu tiên

Thứ sáu, 15/1/2021 | 18:17 GMT+7
Mới đây, huyện đảo Phú Quốc đã được công bố công nhận là thành phố Phú Quốc và các phường trực thuộc. Đây là thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam.

Việc thành lập thành phố Phú Quốc đã được chuẩn bị nhiều năm qua, được thể hiện qua việc nỗ lực tăng cường thu hút vốn đầu tư, phát triển du lịch, quảng bá văn hóa... Nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong và ngoài nước đều đã đầu tư vào đảo ngọc này.

Theo đó, toàn Phú Quốc hiện có hơn 320 dự án đầu tư, với tổng diện tích gần 10.950ha, tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 340.360 tỷ đồng, phần lớn tập trung trên lĩnh vực du lịch. Trong đó, có gần 50 dự án đã đưa vào khai thác, tổng vốn đầu tư trên 13.580 tỷ đồng; 75 dự án đang triển khai xây dựng, tổng vốn đầu tư khoảng 158.400 tỷ đồng; những dự án còn lại đang hoàn thiện các thủ tục đầu tư. Phú Quốc hiện có trên 700 cơ sở lưu trú với hơn 20.000 phòng và 15 khu nghỉ dưỡng cao cấp đang hoạt động, nhiều khu đô thị du lịch phức hợp khác đang dần hình thành đưa vào khai thác.

Thành phố đảo Phú Quốc

Thành phố đảo rộng 573km2, được bao quanh bởi 150km đường bờ biển và vùng biển có 22 đảo lớn nhỏ, với nhiều bãi tắm đẹp và nổi tiếng. Hiện tại dân số của của thành phố là gần 180.000 dân. Phú Quốc nằm ở một trong những ngư trường lớn nhất cả nước là vịnh Thái Lan, thuận lợi cho đánh bắt thủy hải sản, với hơn 3.500 tàu thuyền tham gia đánh bắt. Trong năm có hai mùa mưa nắng, thời gian mùa mưa kéo dài 3 tháng trong năm nên thuận tiện đánh bắt cá cơm, loại cá làm nên thương hiệu nước mắm nổi tiếng.

Thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2020 - 2025, Phú Quốc phấn đấu đến năm 2025 là đô thị loại I, xây dựng đảo ngọc này trở thành thành phố du lịch biển - đảo tầm cỡ quốc gia và quốc tế.

Lãnh đạo thành phố Phú Quốc nhấn mạnh, thành phố tập trung phát triển du lịch đảo ngọc đi vào chiều sâu, chất lượng cao, bền vững để đến năm 2025, “ngành công nghiệp không khói” này thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn, chủ lực, góp phần tạo động lực, sức bật cho nhiều lĩnh vực ngành nghề khác phát triển.

Hiện Phú Quốc đang đẩy mạnh xây dựng thương hiệu du lịch Phú Quốc với nhiều sản phẩm du lịch chất lượng cao, độc đáo, đặc trưng của đảo, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, thân thiện môi trường, đảm bảo quốc phòng - an ninh kết hợp với bảo vệ tài nguyên, môi trường biển đảo.

Khánh An (t/h)