Kinh tế xanh

Việt Nam hợp tác giảm phát thải trong sản xuất và tiêu dùng với Hà Lan

Thứ sáu, 16/12/2022 | 10:29 GMT+7
Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao phụ trách Ngoại Thương và hợp tác phát triển Hà Lan đã ký Tuyên bố chung về hợp tác giảm phát thải trong sản xuất và tiêu dùng.

Theo thông tin từ Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương), trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Hà Lan từ ngày 10 - 13/12/2022, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã tháp tùng Thủ tướng Chính phủ tham dự lễ đón chính thức, tham gia hội đàm, hội kiến, gặp các lãnh đạo cấp cao của Hà Lan, tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Hà Lan, chứng kiến và ký thỏa thuận hợp tác giữa hai bên, thăm và làm việc tại tại các khu công nghệ cao, tiếp các doanh nghiệp hàng đầu Hà Lan, thăm cộng đồng người Việt tại Hà Lan cùng nhiều hoạt động khác.

Theo đó, ngày 12/12, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tháp tùng Thủ tướng Chính phủ hội đàm với Thủ tướng Hà Lan. Tại cuộc gặp, hai bên cho rằng đây là thời điểm tốt nhất để thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước, nhất là trong các lĩnh vực như công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, năng lượng xanh, sạch, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, cơ sở hạ tầng… đa dạng hóa sản phẩm, thị trường, chuỗi cung ứng, giúp doanh nghiệp Việt Nam tham gia các chuỗi sản xuất và cung ứng trong khu vực và trên toàn cầu.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao phụ trách Ngoại Thương và hợp tác phát triển Hà Lan ký Tuyên bố chung về hợp tác giảm phát thải trong sản xuất và tiêu dùng. (Ảnh: TTXVN)

Trước sự chứng kiến của Thủ tướng hai bên, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao phụ trách Ngoại Thương và hợp tác phát triển Hà Lan đã ký Tuyên bố chung về hợp tác giảm phát thải trong sản xuất và tiêu dùng. Hai bên mong muốn đây sẽ là cơ sở quan trọng để thúc đẩy tác giữa Việt Nam trong thời gian tới. 

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tin tưởng rằng, với những kinh nghiệm thực tiễn của Hà Lan trong xây dựng nền kinh tế tuần hoàn sẽ giúp cho Việt Nam phát triển bền vững, kết hợp hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường. Đây là định hướng phù hợp với xu thế trên thế giới cũng như cam kết của Chính phủ đưa Việt Nam đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. 

Hai Bộ sẽ tăng cường hợp tác để hỗ doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực như: thực hiện chương trình nâng cao năng lực trong lĩnh vực kinh tế tuần hoàn; hỗ trợ chuyển giao công nghệ, hỗ trợ và hướng dẫn kỹ thuật trong lĩnh vực nước thải công nghiệp, thiết kế tuần hoàn, tái chế nhựa và giảm thiểu vật liệu nhựa nguyên sinh. Kinh phí cho việc triển khai thực hiện việc hợp tác giữa 2 bên sẽ được Hà Lan sử dụng dùng nguồn vốn viện trợ phối hợp với Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) để hỗ trợ. 

Cũng trong ngày 12/12, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tháp tùng Thủ tướng Chính phủ tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Hà Lan. Đây là sự kiện được tổ chức nhằm giới thiệu về tiềm năng và cơ hội đầu tư của mỗi bên để các doanh nghiệp, nhà đầu tư, tổ chức quốc tế quan tâm lựa chọn, quyết định đầu tư. Trong khuôn khổ Diễn đàn doanh nghiệp, với sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ và các Bộ trưởng hai bên, nhiều thỏa thuận hợp tác quan trọng đã được hai bên ký kết.

Chiều cùng ngày, Bộ trưởng tháp tùng Thủ tướng Chính phủ tham dự một số hoạt động tiếp xúc song phương với lãnh đạo cấp cao và một số doanh nghiệp lớn của Hà Lan trong lĩnh vực năng lượng, chăn nuôi và chế biến nông sản.

Thanh Trúc