Văn hóa, du lịch

Việt Nam hợp tác về văn hóa, du lịch với doanh nghiệp Hoa Kỳ - ASEAN

Thứ ba, 19/10/2021 | 15:37 GMT+7
Ngày 19/10, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Nguyễn Văn Hùng chủ trì buổi tọa đàm trực tuyến giữa Bộ VHTT&DL và đoàn doanh nghiệp cấp cao Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN.

Tại buổi tọa đàm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, ngành du lịch Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề khi không thể mở lại du lịch quốc tế, du lịch nội địa bị giới hạn trong từng địa bàn. Bên cạnh đó, vaccine ngừa Covid-19 chưa thể bao phủ cho toàn dân nên việc mở cửa lại sản xuất gặp nhiều khó khăn.

Chính vì vậy, Bộ VHTT&DL là một trong những Bộ, ngành được Đảng, nhà nước giao nhiệm vụ nhanh chóng thiết kế các chương trình, gói hỗ trợ để giúp doanh nghiệp nhanh chóng trở lại hoạt động bình thường, như hỗ trợ các cơ sở lưu trú được giảm tiền điện, giảm tiền ký quỹ cho doanh nghiệp lữ hành, hỗ trợ cho người lao động ngành du lịch nhất là hướng dẫn viên du lịch có hoàn cảnh khó khăn bằng gói an sinh xã hội để không đứt gãy chuỗi cung ứng lao động đặc thù. Vì vậy, phần lớn doanh nghiệp có khả năng trụ vững trước đại dịch.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng làm việc với cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ - ASEAN

Theo kế hoạch, trước mắt, Bộ VHTT&DL triển khai phát triển du lịch nội địa. Bộ trưởng cho rằng, du lịch phải hướng tới đảm bảo hạnh phúc, thoải mái nhất cho người dân chứ không phải nơm nớp lo sợ dịch bệnh. Khi đã tạo ra được điểm đến an toàn, liên kết du lịch các địa phương an toàn về dịch với nhau, Bộ trưởng mong muốn cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ - ASEAN đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam để thúc đẩy kinh doanh du lịch đạt hiệu quả nhất.

Cụ thể, cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ - ASEAN dựa trên nền tảng tiến bộ về công nghệ thông tin để hỗ trợ Việt Nam lan tỏa các chương trình truyền thông, quảng bá mạnh mẽ nhằm phục hồi ngành du lịch. Việt Nam cũng cam kết sẽ tạo điều kiện nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ khi tìm kiếm điểm đến an toàn để đầu tư, khai thác.

Các doanh nghiệp Hoa Kỳ - ASEAN đưa ra các đề xuất liên quan đến lĩnh vực quản lý của ngành VHTT&DL để mối quan hệ hợp tác giữa các bên được hòa hợp, phát triển mạnh mẽ hơn.

Theo đó, trong thời gian tới, Bộ VHTT&DL cần phối hợp với Bộ Y tế ban hành yêu cầu chuẩn về hộ chiếu vaccine, xét nghiệm Covid-19 để làm tiền để khôi phục ngành du lịch. Mặt khác, Việt Nam nên cân nhắc, cho phép triển khai dịch vụ bảo hiểm liên quan đến Covid-19 để giảm gánh nặng cho Chính phủ và rủi ro cho du khách.

Tới đây, sẽ có thêm nhiều chuyến bay thẳng Việt Nam - Hoa Kỳ nên Việt Nam cần đảm bảo an toàn đường hàng không như các quốc gia khác trong khu vực ASEAN đã thực hiện.

Vấn đề kinh tế sáng tạo, kinh tế văn hóa, nhất là lĩnh vực điện ảnh cũng cần được đầu tư đúng mức. Trong chuyển đổi số, việc xây dựng được những hệ sinh thái bền vững, đô thị thông minh và chuyển đổi số trong lĩnh vực VHTT&DL sẽ là điều kiện thuận lợi để ngành du lịch Việt Nam phát triển, hội nhập sâu rộng với cộng đồng ASEAN và Hoa Kỳ.

Khả Như (T/H)