Việt Nam là trung tâm của Hệ thống hỗ trợ cảnh báo lũ quét Đông Nam Á

Thứ tư, 10/8/2022 | 11:28 GMT+7
Nhằm hỗ trợ cảnh báo lũ quét khu vực Đông Nam Á, mới đây Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) và Tổng cục Khí tượng thủy văn (KTTV) Việt Nam đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác.

Sự kiện ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm cụ thể hóa nhiệm vụ đảm nhiệm vai trò Trung tâm khu vực của Hệ thống hỗ trợ cảnh báo lũ quét khu vực Đông Nam Á (SEAFFGS) mà WMO tin tưởng giao Tổng cục KTTV Việt Nam đảm nhiệm.

Đây là hoạt động quan trọng trong việc giảm nhẹ rủi ro thiên tai do lũ quét sạt lở đất cho Việt Nam nói riêng và khu vực Đông Nam Á nói chung, góp phần xây dựng kinh tế - xã hội khu vực Đông Nam Á bền vững, hòa bình và thịnh vượng. Hoạt động này là sự ghi nhận vai trò và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế trong lĩnh vực KTTV.

Theo biên bản ghi nhớ hợp tác, hai bên thống nhất xây dựng các điều khoản, trong đó giao Tổng cục KTTV Việt Nam đảm nhiệm vai trò Trung tâm khu vực, với các nội dung cụ thể như: Trung tâm khu vực có trách nhiệm hỗ trợ các nhiệm vụ trong giai đoạn phát triển và triển khai dự án SEAFFGS. Những trách nhiệm này bao gồm hỗ trợ thu thập dữ liệu KTTV lịch sử và dữ liệu không gian (GIS) cần thiết cho việc phát triển hệ thống cho các quốc gia thành viên; hỗ trợ điều phối các đánh giá theo quốc gia cụ thể về các loại sản phẩm và dữ liệu được sử dụng trong quá trình phát triển hệ thống.

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa WMO và Tổng cục KTTV Việt Nam

Đồng thời, Trung tâm khu vực cũng có trách nhiệm phối hợp với các đối tác dự án Hỗ trợ cảnh báo lũ quét (FFGS) và các Cơ quan KTTV tham gia trong khu vực Đông Nam Á duy trì một đầu mối cho tất cả các vận hành và hoạt động. Trung tâm cũng sẽ cung cấp thông tin liên lạc, cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực thích hợp để duy trì, vận hành phần cứng tính toán hệ thống SEAFFGS được sử dụng để phát triển và phổ biến các sản phẩm đồ họa và dữ liệu cho quốc gia và khu vực cho Cơ quan KTTV ở khu vực Đông Nam Á...

Tại buổi ký kết, ông Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV nhấn mạnh, đây là sự kiện đánh dấu một cột mốc rất quan trọng đối với cộng đồng Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng trong việc nâng cao khả năng chống chịu với thiên tai. Qua đây, ông Trần Hồng Thái gửi lời cảm ơn đến các đồng nghiệp từ Ban Thư ký WMO, nhà tài trợ dự án SEAFFGS, Chính phủ Canada, các Trung tâm KTTV quốc gia của các nước Đông Nam Á: Campuchia, Lào, Thái Lan, Việt Nam và Công ty Nghiên cứu thủy văn (HRC) đã tâm huyết và đóng góp to lớn để phát triển dự án trên cho cộng đồng Đông Nam Á chống lũ quét và sạt lở đất.

Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV cho biết: Sau 6 năm làm việc nỗ lực, hệ thống hỗ trợ cảnh báo lũ quét ở Đông Nam Á đã chính thức được thành lập theo tuyên bố của Ban Thư ký WMO, 4 nước Đông Nam Á và Trung tâm HRC trong sự kiện do Tổng cục KTTV Việt Nam tổ chức vào ngày 28/6/2022 tại Hà Nội, Việt Nam. Trong sự kiện này, chúng tôi cũng rất tự hào thông báo với các cơ quan giảm nhẹ rủi ro thiên tai toàn cầu và các thành viên quốc gia của WMO rằng, Đông Nam Á đã sở hữu một hệ thống rất toàn diện, tích hợp nhiều nguồn dữ liệu khác nhau từ vệ tinh, radar, trạm tự động, đo đạc địa hình. Hệ thống sẽ cứu được rất nhiều sinh mạng và giảm thiểu thiệt hại đáng kể cho khu vực nhờ cung cấp cho người dự báo thông tin cảnh báo lũ quét, sạt lở đất hiệu quả.

Với kinh nghiệm vận hành một trung tâm khu vực tương tự về dự báo thời tiết khắc nghiệt cho Đông Nam Á, ông Trần Hồng Thái cho biết sẽ cố gắng hết sức để vận hành và duy trì SEAFFGS một cách hiệu quả. Đồng thời, hy vọng sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ WMO và các nước thành viên khác để cung cấp thông tin tốt hơn về cảnh báo lũ quét và sạt lở đất, góp phần giảm nhẹ rủi ro thiên tai và phát triển bền vững trong khu vực.

Khả Như