Trong nước

Việt Nam làm việc với Liên Hợp Quốc về phát triển bền vững

Thứ sáu, 6/5/2022 | 11:31 GMT+7
Ngày 5/5, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc có cuộc hội đàm trực tuyến với bà Armida Salsiah Alisjahbana, Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) kiêm Thư ký điều hành Ủy ban Kinh tế - xã hội khu vực châu Á - Thái Bình Dương của LHQ (ESCAP).

Tại buổi hội đàm, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc khẳng định, Việt Nam đánh giá cao vai trò của ESCAP trong hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội khu vực châu Á - Thái Bình Dương; đồng thời đề cao các hỗ trợ kỹ thuật của ESCAP đối với Việt Nam trong việc thực hiện các Mục tiêu Phát triển thiên niên kỷ trước đây và hiện là các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs).

Thứ trưởng nhấn mạnh, Việt Nam sẽ tích cực tham dự và đóng góp vào khóa họp 78 của ESCAP sắp tới, cũng là dịp kỷ niệm 75 thành lập ESCAP (1947 - 2022). Dự kiến, đoàn Việt Nam sẽ đề xuất nhiều giải pháp mang tính tổng thể và dài hạn đối với những vấn đề cấp bách trong phát triển bền vững tại khu vực hiện nay.

Ngoài ra, Thứ trưởng cũng đề nghị ESCAP tiếp tục hỗ trợ Việt Nam thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện SDGs.

Phó Tổng thư ký LHQ kiêm Thư ký điều hành ESCAP hội đàm trực tuyến với Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc

Sau khi lắng nghe những chia sẻ từ phía Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Armida Salsiah Alisjahbana khẳng định LHQ và ESCAP luôn coi trọng quan hệ hợp tác với Việt Nam. Bà cũng đánh giá cao sự tham gia tích cực, hiệu quả của các Bộ, ngành Việt Nam tại ESCAP, trong đó có đóng góp thiết thực vào các nỗ lực thúc đẩy hợp tác và phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực.

Bày tỏ sự ấn tượng với những cam kết mạnh mẽ về khí hậu của Việt Nam tại Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 26 về biến đổi khí hậu của LHQ (COP26), Phó Tổng thư ký LHQ khẳng định, ESCAP sẵn sàng tăng cường hợp tác, hỗ trợ kỹ thuật và nâng cao năng lực cho các cơ quan Chính phủ và Quốc hội Việt Nam trong hoạch định, thực thi, giám sát các chính sách phát triển kinh tế - xã hội.

Theo đó, bà Armida Salsiah Alisjahbana sẽ chuyển lời mời sang thăm Việt Nam tới Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres nhân kỷ niệm 45 năm Việt Nam gia nhập LHQ.

Nhân dịp này, bà cũng khẳng định ESCAP sẽ phối hợp chặt chẽ với Việt Nam trong việc chuẩn bị cho khóa họp thứ 78 của ESCAP và mong Việt Nam sẽ chia sẻ những kinh nghiệm, thực tiễn tốt và đưa ra những sáng kiến góp phần thúc đẩy hợp tác và phát triển trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Bảo An (t/h)