Năng lượng tái tạo

Việt Nam ưu tiên phát triển năng lượng sạch

Thứ ba, 9/8/2022 | 15:06 GMT+7
Tại buổi làm việc với Trợ lý Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An khẳng định, Việt Nam ưu tiên phát triển năng lượng sạch.

Ngày 9/8, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An có buổi làm việc với tư vấn đặc biệt và Trợ lý Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Selwin Hart. Hai bên đã trao đổi về vấn đề thực thi cam kết của Việt Nam tại COP 26 thông qua chuyển dịch năng lượng.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Selwin Hart mong muốn phía Bộ Công Thương chia sẻ lộ trình giảm nhiệt điện than cũng như các giải pháp phát chuyển dịch năng lượng nhằm hiện thực hóa cam kết COP 26 của Việt Nam.

Trao đổi về vấn đề này, Thứ trưởng Đặng Hoàng An cho biết, định hướng phát triển trong dự thảo Quy hoạch điện VIII của Chính phủ Việt Nam là bảo đảm vững chắc an ninh năng lượng quốc gia trong đó ưu tiên phát triển năng lượng sạch, bền vững gắn với bảo vệ môi trường sinh thái. Đồng thời, khuyến khích và tạo điều kiện cho tất cả các thành phần kinh tế đặc biệt là khu vực tư nhân tham gia phát triển năng lượng.

Phát triển năng lượng sạch là nội dung chính được hai bên đưa ra thảo luận

Trên cơ sở cam kết của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị COP 26, Bộ Công Thương đã hoàn thiện Quy hoạch điện VIII với nguyên tắc: phát triển đồng bộ nguồn và lưới điện; ưu tiên sử dụng hết lượng khí khai thác trong nước có thể cung cấp được cho sản xuất điện để tăng tính tự chủ trong sản xuất điện, chuyển dần sang đốt kèm nhiên liệu hydrogen khi công nghệ này được chứng thực…

Đồng thời đẩy mạnh phát triển các nguồn điện sử dụng năng lượng tái tạo với giá thành hợp lý gắn với bảo đản an toàn vận hành hệ thống điện và tính kinh tế chung của hệ thống điện. Ưu tiên phát triển các nguồn năng lượng tái tạo theo phương thức tự cung tự cấp, tiêu thụ tại chỗ, không phát điện lên lưới quốc gia.

“Việt Nam sẽ không phát triển mới các nhà máy nhiệt điện than trong Quy hoạch điện VIII, từ nay đến năm 2030 chỉ triển khai tiếp các dự án đang trong quá trình xây dựng hoặc đã có cam kết với các nhà đầu tư nước ngoài theo hình thức BOT. Sau 2030 Việt Nam định hướng đốt trộn than và armonia hoặc biomass để hướng tới chuyển đổi hoàn toàn nhiên liệu”, Thứ trưởng Đặng Hoàng An cho biết.

Đối với sử dụng công nghệ lưu trữ điện, hiện Việt Nam đã đưa vào dự thảo Quy hoạch điện VIII, trong đó đặt mục tiêu điện gió ngoài khơi đến năm 2030 là 7 GW và đến năm 2045 là khoảng 65GW.

Thứ trưởng Đặng Hoàng An chia sẻ thông tin về dự thảo Quy hoạch điện VIII tại buổi làm việc

“Để đầu tư theo dự thảo Quy hoạch điện VIII Việt Nam cần mỗi năm trung bình từ 8 - 14 tỷ USD, con số này phụ thuộc vào kịch bản phát triển kinh tế. Trong đó 25% số tiền đầu tư cho phát triển lưới truyền tải, 75% còn lại cho nguồn phát”, Thứ trưởng Đặng Hoàng An cho biết.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Selwin Hart bày tỏ mong muốn Việt Nam tìm hiểu và tận dụng cơ chế Just Energy Partnership JETP của nhóm các nước G7 cam kết hỗ trợ 8,5 tỷ USD cho các nước khu vực châu Phi, châu Á (tuyên bố được nêu trong dịp COP26 tại Glassgow, Anh quốc vào tháng 11/2021) và ETM (Energy Transition Mechanism) của ADB để có được sự hỗ trợ của các nước tiên tiến, các tổ chức quốc tế trong quá trình thực hiện chuyển dịch năng lượng.

Ông Selwin Hart bày tỏ mong muốn Việt Nam tìm hiểu và tận dụng cơ chế Just Energy Partnership JETP

Đối với vấn đề nguồn vốn, Thứ trưởng Đặng Hoàng An trao đổi, phía Việt Nam không chỉ tìm nguồn tài chính cho phát triển mà quan trọng là cần có các cơ chế phù hợp để huy động được các nguồn tài chính đó. Đặc biệt cần tạo điều kiện cho các khối tư nhân tiếp cận các nguồn tài chính mà không cần bảo lãnh của Chính phủ. Trong một số trường hợp vai trò của bảo hiểm đầu tư sẽ phát huy tác dụng để khuyến khích các nhà đầu tư tham gia nhiều hơn cũng như giảm gánh nặng cho Chính phủ.

“Việt Nam có tham vọng chủ động sản xuất hydrogen từ các nguồn năng lượng tái tạo/điện gió ngoài khơi để trong tương lai sau 2050 có thể đáp ứng 70% nhu cầu hydrogen trong nước. Chính phủ Việt Nam khuyến khích các nhà đầu tư phát triển điện gió ngoài khơi để sản xuất hydro xanh cho xuất khẩu chứ không chỉ để phát điện kéo vào đất liền. Hiện tại đã có một số nhà đầu tư đến trao đổi về nội dung này”, Thứ trưởng Đặng Hoàng An chia sẻ.

Theo congthuong.vn