Văn hóa, du lịch

Việt Nam và Argentina đẩy mạnh hợp tác văn hóa song phương

Thứ năm, 27/4/2023 | 11:22 GMT+7
Mới đây, nhân chuyến công tác của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại Argentina, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Nguyễn Văn Hùng đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Văn hóa Argentina Tristán Bauer về tăng cường hợp tác văn hóa song phương, đóng góp tích cực cho quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Argentina.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trân trọng cảm ơn Bộ trưởng Tristán Bauer và Bộ Văn hóa Argentina đã hỗ trợ tổ chức "Những ngày văn hóa Việt Nam tại Argentina" chào mừng chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn lãnh đạo Việt Nam đến Argentina, kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (1973 - 2023).

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng chia sẻ, hợp tác văn hóa giữa Việt Nam và Argentina là một trong những nội dung quan trọng đã được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh trong các buổi hội đàm, tiếp xúc với lãnh đạo Argentina, khẳng định hợp tác văn hóa song phương có rất nhiều tiềm năng, phong phú và dư địa, có thể khai thác, phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, nhất là công nghiệp văn hóa với 2 lĩnh vực có thế mạnh là nghệ thuật biểu diễn và điện ảnh.

Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Việt Nam kiến nghị Argentina tăng cường các hoạt động, sự kiện giao lưu văn hóa của nước này tại nước kia, dưới các hình thức như Tuần/Ngày văn hóa, Ngày sách…; trao đổi kinh nghiệm, hợp tác về phát huy vai trò, giá trị của di sản văn hóa, cũng như các danh hiệu được UNESCO công nhận, nhất là một số loại hình mới như "Thủ đô sách thế giới".

Đoàn công tác Bộ VHTT&DL Việt Nam làm việc với Bộ Văn hóa Argentina

Bộ trưởng Tristán Bauer khẳng định, Bộ Văn hóa Argentina vinh dự được đón tiếp Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng và đoàn công tác Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đồng thời thể hiện sự ngưỡng mộ đối với quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc của Việt Nam trước đây cùng những thành tựu phát triển vượt bậc về kinh tế, văn hóa, xã hội mà Việt Nam đã đạt được trong thời gian vừa qua.

Theo Bộ trưởng Tristán Bauer, lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước trong năm nay chính là dấu mốc lịch sử ghi nhận những đóng góp quan trọng của hợp tác văn hóa song phương đối với quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Argentina. Phía Argentina đánh giá cao, thống nhất với những ý kiến, định hướng của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng về phát triển hợp tác văn hóa song phương giữa hai nước, tin tưởng hợp tác văn hóa sẽ tiếp tục khẳng định vai trò cầu nối quan trọng, tăng cường tình hữu nghị, anh em giữa nhân dân hai nước.

Lãnh đạo ngành văn hóa Argentina đánh giá cao việc Việt Nam đã ban hành Luật Điện ảnh với những quy định mới, cập nhật, tạo điều kiện cho hoạt động điện ảnh trên nền tảng số và các công ty đang kinh doanh, làm việc trong lĩnh vực này. Argentina kiến nghị Việt Nam nghiên cứu, chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về điện ảnh để nghiên cứu, tham khảo.

Bảo An (T/H)