Việt Nam và Lào hợp tác toàn diện, thực chất trong lĩnh vực tài nguyên môi trường

Thứ hai, 24/7/2023 | 16:48 GMT+7
Ngày 24/7, đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lào có buổi thăm và làm việc với Bộ TN&MT Việt Nam.

Tại buổi tiếp, thay mặt lãnh đạo Bộ TN&MT, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, ngành TN&MT Việt Nam luôn mong muốn hợp tác, hỗ trợ đất nước Lào; xem đây là nhiệm vụ chiến lược, không ngừng nâng cao chất lượng hợp tác, cùng phấn đấu để các thành tựu hợp tác ngày càng tương xứng với tầm vóc của quan hệ đặc biệt Việt - Lào, cũng như kỳ vọng của lãnh đạo Đảng, Chính phủ và nhân dân hai nước.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh làm việc với Thứ trưởng Bộ TN&MT Lào Saynakhone Inthavong

Theo Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh, Việt Nam đã đưa ra cam kết mạnh mẽ tại Hội nghị COP26 về việc đưa mức phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050; thiết lập quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) với các đối tác quốc tế; xây dựng tín chỉ carbon rừng góp phần thúc đẩy phát triển nền kinh tế xanh. Trong khi đó, Lào có diện tích rừng bao phủ lớn nên rất có tiền năng và lợi thế trong lĩnh vực này. Do đó, Bộ TN&MT Việt Nam sẵn sàng phối hợp và chia sẻ với Lào trong các lĩnh vực quản lý đất đai, bảo tồn thiên nhiên và quản lý ô nhiễm xuyên biên giới, ứng phó với biến đổi khí hậu (phát triển thị trường carbon), phát triển kinh tế tuần hoàn, thăm dò khoáng sản, đào tạo và xây dựng các chính sách chiến lược như Luật Đất đai, Luật Tài nguyên nước, Luật Địa chất và Khoáng sản…

Bên cạnh đó, Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ Lào phát triển kinh tế hướng ra biển thông qua cửa ngõ Việt Nam bằng việc triển khai các dự án hợp tác vùng, khu vực…

Ghi nhận những ý kiến từ lãnh đạo ngành TN&MT Việt Nam, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lào Saynakhone Inthavong cho biết sẽ báo cáo lại lãnh đạo Bộ TN&MT, lãnh đạo nhà nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào, từ đó sớm xây dựng bản kế hoạch hợp tác song phương trong thời gian tới.

Dịp này, đoàn công tác Bộ TN&MT Lào cũng chia sẻ về các vấn đề liên quan đến môi trường phát triển bền vững và quan hệ hợp tác với Việt Nam.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh nhấn mạnh, cùng với Lào, Việt Nam cũng mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực một cách toàn diện, thực chất hơn trong thời gian tới.

Lâm Bảo (T/H)