“Nhựa: Ô nhiễm và giải pháp”

Thứ tư, 19/7/2023 | 16:17 GMT+7
Đây là chủ đề triển lãm do Viện Pháp tại Việt Nam và Không gian nghệ thuật Phố bên đồi Creative Studio phối hợp với 21 tấm pano tư liệu song ngữ Pháp-Việt tại thành phố Đà Lạt, từ ngày 19/7 và dự kiến sẽ diễn ra trong hai tháng (tại tầng 3, Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh Lâm Đồng, 10 Lý Tự Trọng, thành phố Đà Lạt).

Câu chuyện xoay quanh vấn đề ô nhiễm nhựa được thực hiện nhằm kể cho công chúng Đà Lạt về đời sống của nhựa từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ trong đời sống thường nhật cho đến khi được phát tán trong môi trường đất và nước. Triển lãm bắt đầu thực hiện từ Hà Nội đến Huế và đang dừng lại tại Đà Lạt.

Khách tham quan triển lãm 

Dù đề cập đến thực trạng ở Việt Nam nhưng đây là câu chuyện của cả cộng đồng, không giới hạn ở một quốc gia hay một lãnh thổ nhất định. Triển lãm “Nhựa: Ô nhiễm và giải pháp” sẽ giúp người xem hiểu và cảm nhận được những thách thức mang tính địa phương và toàn cầu liên quan đến nhựa, một chất liệu phổ biến nhưng hậu quả đối với môi trường mà nó đem đến ngày càng trở nên đáng lo ngại.

Để đối mặt với thực trạng khủng hoảng rác thải nhựa, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã xây dựng quy định mở rộng trách nhiệm của nhà sản xuất (EPR) nhằm điều chỉnh "sự sống hoang dã của nhựa", giảm thiểu rác thải và tối ưu hóa chuỗi thu gom, xử lý rác. Thông qua các tư liệu ảnh và biểu đồ kèm lời bình do Viện nghiên cứu vì sự phát triển (IRD) thực hiện, triển lãm là hồi chuông cảnh báo thực sự nhắc nhở rằng tất cả chúng ta đều có một phần trách nhiệm và có khả năng đưa ra các giải pháp.

Hình ảnh rác nhựa tại Quy Nhơn, 2016

Viện Pháp tại Việt Nam là một bộ phận trực thuộc Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, do Bộ Ngoại giao và Phát triển Quốc tế Pháp làm chủ quản. Thông qua các tư liệu ảnh và biểu đồ kèm những lời bình do Viện Nghiên cứu phát triển Pháp (IRD) thực hiện, triển lãm “Nhựa: Ô nhiễm và giải pháp” đem đến người xem nhiều thông điệp về bảo vệ môi trường cuộc sống và là hồi chuông cảnh báo rằng, mỗi người đều có trách nhiệm cũng như có khả năng đề ra, chung tay thực hiện làm sạch nguồn ô nhiễm từ rác thải nhựa.

Hình ảnh với tư liệu song ngữ Pháp-Việt 

Tại Việt Nam, để đối mặt với thực trạng khủng hoảng rác thải nhựa, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã xây dựng quy định mở rộng trách nhiệm của nhà sản xuất (EPR) nhằm điều chỉnh “sự sống hoang dã của nhựa”, giảm thiểu rác thải và tối ưu hóa chuỗi thu gom, xử lý rác.

Minh Đạo
: racnhua