Vietsovpetro: Hiệu quả kinh tế do áp dụng sáng kiến trong năm 2019 đạt trên 10 triệu USD

Thứ tư, 26/2/2020 | 09:08 GMT+7
Năm 2019, tổng giá trị hiệu quả kinh tế do áp dụng các sáng kiến tại Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đạt trên 10 triệu USD.

Năm qua, Hội đồng Sáng kiến - sáng chế Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đã nhận được 154 giải pháp đăng ký sáng kiến, trong đó 110 sáng kiến được tính toán hiệu quả và trả thưởng. Tổng giá trị hiệu quả kinh tế do áp dụng các sáng kiến trong năm là trên 10 triệu USD. Tổng số tiền đã trả thưởng sáng kiến là hơn 523,6 nghìn USD.

Năm 2019, tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, 26/26 giải pháp đăng ký dự thi của Vietsovpetro đạt giải, bao gồm: 5 giải nhất (chiếm 83%), 5 giải nhì (chiếm hơn 42%), 8 giải ba (chiếm hơn 44%) và 8 giải khuyến khích.

Phong trào sáng kiến - sáng chế của Vietsovpetro mang lại nhiều hiệu quả thiết thực

Về sáng kiến cấp Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Vietsovpetro đã gửi 4 giải pháp đăng ký và cả 4 giải pháp đều được Hội đồng Sáng kiến cấp Tập đoàn đánh giá cao.

Đồng thời, trong năm 2019, sáng kiến “Quy trình xử lý dữ liệu địa vật lý giếng khoan trong lát cắt đá móng" của nhóm tác giả: Nguyễn Thị Liên Thủy, Dương Văn Thắng, Trần Xuân Thắng, Phạm Thị Phượng thuộc Vietsovpetro đã được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là sáng chế cấp Nhà nước. Dự kiến, trong năm 2020, Vietsovpetro sẽ tiếp tục nộp 4 hồ sơ giải pháp đăng ký sáng chế cấp Nhà nước.

Vietsovpetro nhận định, trong năm 2020 và những năm tiếp theo sẽ còn tiếp tục gặp khó khăn do các mỏ dầu khai thác đang ở giai đoạn cuối, sản lượng khai thác suy giảm, nhiệt độ sản phẩm giảm và độ ngập nước tăng cao. Trong khi đó, phần lớn các hệ thống công nghệ trên các công trình biển đã hoạt động trên 25 - 30 năm, trở nên cũ, lạc hậu và quá thời hạn vận hành (theo thiết kế). Đây là những thách thức lớn nhưng đồng thời cũng là động lực để phong trào sáng kiến - sáng chế trong năm tới và những năm tiếp theo của Vietsovpetro phát triển mạnh để giải quyết các thách thức đặt ra.

Tùng Lâm