Kinh tế xanh

Xây dựng sàn giao dịch thương mại điện tử theo mô hình kinh tế tuần hoàn

Chủ nhật, 18/12/2022 | 00:10 GMT+7
Sở Công Thương tỉnh Đồng Tháp, Trung tâm Xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư tỉnh Đồng Tháp, Công ty CP Chỉ số nông nghiệp (Agri index) đang phối hợp xây dựng sàn giao dịch thương mại điện tử Gạo và phụ phẩm ngành gạo theo mô hình kinh tế tuần hoàn.

Dự án xây dựng sàn giao dịch thương mại điện tử được hình thành với mục tiêu kết nối các thành phần tham gia trong vòng tuần hoàn lúa gạo tại Đồng Tháp nói riêng và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói chung với các đầu mối thương mại trên cả nước, từ đó tạo ra một nền tảng công nghệ hữu ích, mang lại giá trị thặng dư cao hơn cho cây lúa.

Dự án khi chính thức đi vào hoạt động sẽ tạo ra hệ sinh thái tuần hoàn cho ngành lúa gạo và mang lại các lợi ích thiết thực cho các đơn vị, doanh nghiệp tham ra giao dịch trên sàn giao dịch. Bao gồm, có cung cấp thông tin mua bán minh bạch, hỗ trợ kiểm soát chất lượng, tối ưu chi phí kho bãi và vận chuyển, cung cấp các giải pháp tài chính đảm bảo giao dịch an toàn và đúng pháp luật.

Phối hợp xây dựng sàn giao dịch thương mại điện tử Gạo và phụ phẩm ngành gạo theo mô hình kinh tế tuần hoàn

Theo thông tin từ ban tổ chức, dự án quy tụ sự tham gia của gần 200 doanh nghiệp đang có hoạt động sản xuất, chế biến và kinh doanh lúa gạo và sản phẩm chế biến sâu từ phụ phẩm ngành gạo. Dự án đã có 6 tháng nghiên cứu tiền khả thi trước khi chính thức công bố xây dựng mô hình. Trong đó đã lập các đoàn công tác xuống trực tiếp các doanh nghiệp để tìm hiểu về nhu cầu kết nối, chia sẻ tài nguyên giữa các doanh nghiệp trong vòng tuần hoàn, nghiên cứu xây dựng nền tảng công nghệ hỗ trợ tốt nhất giúp tối ưu chi phí cho các doanh nghiệp.

Được biết, Lễ công bố khởi động dự án được tổ chức vào ngày 19/12 tại thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Đây là dấu mốc quan trọng ghi nhận sự đồng hành của tập thể hơn 100 doanh nghiệp trong việc cùng nghiên cứu xây dựng mô hình và vận hành thử nghiệm để tối ưu hóa các chức năng của sàn giao dịch thương mại điện tử trong tương lai.

Tại buổi lễ, các đơn vị tham gia xây dựng dự án sẽ được cấp tài khoản để đăng nhập và sử dụng thử nghiệm các tính năng của sàn trong giao dịch hàng hóa. Các doanh nghiệp tham gia sẽ được hỗ trợ lên đơn và tìm kiếm sản phẩn theo đúng nhu cầu mà doanh nghiệp mình mong muốn. Kết quả của phiên giao dịch thử nghiệm sẽ phản ánh được rõ nét tính khả thi của mô hình sàn giao dịch thương mại điện tử tuần hoàn.

Dự kiến, tháng 6/2023, sau khi hoàn thiện các tính năng và được cấp phép bởi Bộ Công Thương, sàn giao dịch thương mại điện tử sẽ chính thức đi vào vận hành và được công bố rộng rãi.

Mỹ Dung