Cuộc sống xanh

Xây dựng thành phố xanh như Singapore

Thứ năm, 6/9/2018 | 15:16 GMT+7
Nhờ ứng dụng hệ thống vườn trong phố, vườn tường, vườn mái, vườn ở bất cứ đâu mà Singapore đã trở thành quốc gia có độ che phủ cây xanh cao trên thế giới.

Ở Singapore do diện tích đất mặt ít, trong khi mật độ dân số cao nên khi xây dựng những tòa nhà cao tầng đòi hỏi phải tăng diện tích cây xanh. Tất cả các tòa nhà khi thiết kế đều có những khu vườn thẳng đứng từ mặt đất đến các tầng cao, đảm bảo diện tích cây xanh tương ứng với dân số của tòa nhà.

Trong quy hoạch, cảnh quan, môi trường, cây xanh được chú trọng đầu tiên, với diện tích đất hạn chế, Chính phủ Singapore đã thực hiện chiến lược “vườn trong phố”, “vườn tường”, “vườn mái”, “vườn ở bất cứ đâu”.

Ở Singapore xây dựng những tuyến phố có nhiều cây xanh, các tuyến giao thông công cộng như xe bus, xe bus 2 tầng và tàu điện ngầm được người dân sử dụng khá phổ biến vì sự tiện lợi lại giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Quy hoạch đô thị theo hướng thân thiện với thiên nhiên, hòa cây xanh ở khắp các tuyến đường tuyến phố để mềm hóa các tòa cao ốc san sát nhau.

Bằng việc thiết kế các tuyến phố cây xanh, chung cư xanh, hành lanh xanh, thậm chí cả các chân cầu cũng được phủ những dây leo xanh mướt. Chính vì vậy mà Singapore đã trở thành quốc gia có độ che phủ cây xanh thuộc hàng cao so với thế giới.

Trong công tác quy hoạch xây dựng phát triển đô thị, Singapore luôn gắn với quản lý sử dụng và kinh doanh đất đai, nhà ở được tiến hành theo quy trình dài hạn từ 30 - 50 năm, quy hoạch chi tiết 5 - 10 năm. Công tác quy hoạch, quản lý và thực hiện quy hoạch được tính toán chặt chẽ đến thời hạn sẽ đánh giá và chỉnh sửa lại cho phù hợp.

Ông Larry Ng - Cục Tái thiết phát triển đô thị - Bộ Phát triển quốc gia Singapore cho rằng, phát triển đô thị thông minh dựa trên 3 trụ cột chính, đó là kinh tế, xã hội, môi trường và phải được phát triển hài hòa, hỗ trợ lẫn nhau.

Trồng cây theo tuyến đường, theo chủ đề cũng là những trọng tâm mà Singapore hướng đến, có những tuyến đường du lịch chỉ được trồng những loại cây có tán rộng đan vào nhau tạo độ che phủ cho khắp tuyến đường, hay có những tuyến phố trồng hoa giấy xen màu càng khiến khách du lịch thêm ấn tượng về thành phố xanh mát này.

Diện tích đất nhỏ hẹp nên Singapore luôn có cách khai thác đất hợp lý tránh lãng phí tài nguyên, chú trọng vào yếu tố cây xanh để tăng lưu thông không khí và giảm bụi do phương tiện giao thông thải ra.

Ngoài ra, Singapore còn có chiến lược kết hợp rải rác giữa các tòa nhà cao tầng với các tòa nhà thấp tầng, tạo ra một dải chân trời nhấp nhô nhưng không lộn xộn để tạo cảm giác bớt đông đúc trong một không gian chật hẹp, không tạo ra sự đối lập quá rõ rệt ở các khu phố với nhau.

Tại các khu công viên lớn như Garden By The Bay vừa là lá phổi xanh của thành phố lại vừa là điểm quy hoạch du lịch khá hiệu quả mà khách du lịch nào đến với Singapore cũng không thể bỏ lỡ. Tại đây nổi bật với những siêu cây năng lượng khổng lồ và hàng ngàn loại cây nhiệt đới xanh mướt vô cùng lạ mắt.

Người Singapore giáo dục thế hệ sau bằng kết hợp tham quan công viên với xem phim 4D phản ánh tác hại của phá hoại cây xanh sẽ gây ra lũ lụt, biến đổi khí hậu cùng hàng loạt hê lụy kéo theo.

Theo báo Xây dựng