Văn hóa, du lịch

Xem xét đưa ga Nha Trang trở thành bảo tàng văn hóa, lịch sử

Thứ sáu, 17/9/2021 | 17:03 GMT+7
Mới đây, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đã chốt phương án di dời ga Nha Trang ra khỏi nội đô. Việc di dời góp phần chỉnh trang lại “bộ mặt” đô thị và hướng đến phương án đưa ga Nha Trang (cũ) trở thành bảo tàng văn hóa, lịch sử, phục vụ du lịch.

Sau nhiều năm họp bàn từ Trung ương đến địa phương, chính quyền tỉnh Khánh Hòa đã chốt phương án di dời ga Nha Trang để quy hoạch và xây dựng phương án bảo tồn, sử dụng ga sau khi di dời bảo đảm hợp lý và phát huy hiệu quả.

Ông Nguyễn Văn Lộc, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết, đặt trong bối cảnh thành phố Nha Trang đang ngày càng phát triển như hiện nay, việc di dời ga Nha Trang ra khỏi nội thành là phù hợp với thực tiễn.

Ga Nha Trang

Ông Lộc chia sẻ, những năm qua, Nha Trang – Khánh Hòa được xem là thủ phủ vùng Nam Trung Bộ nhưng công tác bảo tồn văn hóa, lịch sử vẫn chưa được chú trọng đúng mức. Điển hình như thành phố du lịch Nha Trang lâu nay vẫn chỉ thấy các loại hình vui chơi giải trí chứ chưa có các điểm đến về bảo tàng văn hóa, di tích lịch xứng tầm khu vực.

Theo đó, về việc di dời ga Nha Trang, ông Lộc đề xuất chính quyền có thể xem xét để đưa nơi đây trở thành một bảo tàng sống về văn hóa, lịch sử. Khi bảo tàng được xây dựng trên cơ sở giữ nguyên kiến trúc vốn, nó sẽ là nơi lưu giữ văn hóa đầu tiên của tỉnh Khánh Hòa.

Ga Nha Trang được người Pháp xây dựng từ năm 1936 với kiến trúc hài hòa, độc đáo riêng biệt, được ví là ga đẹp thứ nhì Đông Dương, chỉ sau ga Đà Lạt. Nếu chúng ta bảo tồn được ga Nha Trang, đây chắc chắn sẽ có ý nghĩa lớn trong quá trình phát triển về văn hóa, lịch sử của Nha Trang, Khánh Hòa nói riêng và cả nước nói chung, ông Lộc đánh giá.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân, vừa qua, tỉnh đã thống nhất quan điểm của Bộ Giao thông vận tải về việc dời toàn bộ ga hàng hóa, ga hành khách ra khỏi khu vực nội đô Nha Trang. Đối với khu vực ga Nha Trang cũ, quan điểm của tỉnh đề xuất Bộ Giao thông vận tải là giữ nguyên hiện trạng để làm nơi bảo tồn văn hóa, lịch sử, khớp nối với các di tích lịch sử, khu vui chơi giải trí trên địa bàn.

Kim Bảo (T/H)