Xuất hiện áp thấp nhiệt đới tại Biển Đông gây mưa dông

Thứ năm, 30/5/2024 | 16:16 GMT+7
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới trên khu vực Bắc Biển Đông tiếp tục mạnh lên, gây sóng cao và mưa dông ở nhiều khu vực.

Cụ thể, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, trưa ngày 30/5, rãnh áp thấp có trục ở khoảng 17 - 20 độ vĩ Bắc nối với vùng áp thấp trên khu vực Bắc Biển Đông có vị trí ở khoảng 16,5 - 17,5 độ Vĩ Bắc; 110,5 - 111,5 độ Kinh Đông. Dự báo trong 24 giờ tới, vùng áp thấp được cơ quan khí tượng thủy văn quốc gia nhận định sẽ tiếp tục di chuyển chậm theo hướng Bắc và có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới; nguy cơ ảnh hưởng lớn đến vùng biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang.

Lúc 14 giờ chiều ngày 30/5, hình thái trên đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, có tâm nằm trên khu vực quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất cấp 6, giật cấp 8. Đây là xoáy thuận nhiệt đới đầu tiên hoạt động trên Biển Đông kể từ đầu năm nay.

Dự báo, tối và đêm nay, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Bắc với vận tốc 5 - 10km/h và khả năng mạnh thêm.

Ảnh minh họa

Do ảnh hưởng của vùng áp thấp, đêm 30/5, khu vực Biển Đông (bao gồm cả khu vực quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa), vùng biển từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7 - 8, sóng biển cao từ 2 - 3m, biển động.

Ở vịnh Bắc Bộ, khu vực Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa), vùng biển từ Quảng Trị đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7 - 8, đề phòng độ cao sóng có thể tăng lên trên 2m.

Cảnh báo, toàn bộ tàu thuyền hoạt động trên các khu vực trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của lốc xoáy, gió giật mạnh và sóng lớn.

Trên đất liền, từ đêm ngày 30/5, Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa to với lượng 10 - 30mm, có nơi mưa trên 70mm.

Trong khi đó, mưa lớn xuất hiện ở phía Nam đồng bằng Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình, kéo dài từ chiều tối nay đến ngày 31/5. Lượng mưa dao động 20 - 50mm, có nơi mưa rất lớn trên 100mm, gây nguy cơ lũ quét, sạt lở vùng núi và ngập lụt vùng trũng, thấp, đô thị.

Tây Nguyên và Nam Bộ cũng được dự báo có mưa rào và dông rải rác từ chiều 30/5. Lượng mưa 15 - 30mm, có nơi trên 50mm.

Để chủ động ứng phó với vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, chiều ngày 30/5, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai có công văn gửi Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang.

Theo đó, Ban Chỉ đạo quốc gia đề nghị các địa phương theo dõi chặt chẽ thông tin, diễn biến của vùng áp thấp; thông báo cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp, đảm bảo an toàn về người và tài sản.

Duy trì thông tin liên lạc với các phương tiện đang hoạt động trên biển để chủ động xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai cũng yêu cầu các địa phương sẵn sàng lực lượng, phương tiện để triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống.

Ngọc Huyền (T/H)