Bất động sản

5 cách giúp bạn nhận biết mảnh đất muốn mua có đang "dính" quy hoạch hay không

Chủ nhật, 5/9/2021 | 08:54 GMT+7
Kiểm tra kỹ càng các thông tin quy hoạch liên quan tới miếng đất bạn muốn mua là việc làm cần thiết trước khi thực hiện giao dịch để tránh rủi ro về sau.

Đất quy hoạch là đất được khoanh vùng cho một số mục đích để phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng, bảo vệ môi trường... dựa trên tiềm năng và nhu cầu sử dụng đất.

Mua nhà đất nhưng không biết nó thuộc diện quy hoạch sẽ khiến bạn gặp rủi ro hoặc bị thiệt hại số tiền lớn. Bởi vậy, trước khi xuống tiền, hãy kiểm tra kỹ mảnh đất có nằm trong diện quy hoạch không bằng các cách sau:

1. Quan sát nếu thấy khu vực có nhiều nhà lụp xụp

Khi đi khảo sát mua nhà bạn chỉ cần để ý tới những khu vực này có những căn nhà lụp xụp, chỉ xây từ 1 - 1,5 tầng thì khả năng cao là đất ở khu vực đó đang dính quy hoạch.

2. Kiểm tra thông tin ghi trong sổ đỏ

Thông thường, thông tin quy hoạch sẽ được ghi trực tiếp ở phần ghi chú trong sổ đỏ đối với đất đã có sổ. Ví dụ như trên sổ đỏ có thể ghi là nhà quy hoạch 1/2000, 1/500, 1/5000. Thông tin này sẽ nêu rõ mảnh đất bạn "nhắm tới" nằm trong diện quy hoạch nào. Từ đó, người mua đất sẽ xem xét quy hoạch có phù hợp với nhu cầu của mình hay không.

Tuy nhiên, cũng chỉ có 1 số các quyển sổ đỏ được ghi như vậy mà không phải là toàn bộ nên cách kiểm tra quy hoạch trên sổ đỏ này cũng chỉ đúng với các trường hợp được ghi mà thôi.

3. Liên hệ với cơ quan chức năng có thẩm quyền

Để nắm được thông tin quy hoạch cụ thể, người mua đất có thể tới trực tiếp Phòng Tài nguyên Môi trường tại huyện/quận nơi có nhà đất để hỏi. Tại đây, cán bộ chức năng sẽ giúp bạn tra cứu bản đồ quy hoạch, đưa ra giải đáp về việc nhà đất có thuộc diện quy hoạch hay không.

Nếu cẩn thận vì tỉ mỉ hơn, bạn có thể tới Sở Quy hoạch Đầu tư của tỉnh để kiểm tra. Đây là đơn vị nắm đầy đủ thông tin và có tính cập nhật nhanh. Bạn chỉ cần chụp ảnh sổ đỏ và đơn vị này sẽ kiểm tra trên mã số sổ đỏ mà bạn cung cấp.

Kiểm tra ở Sở Quy hoạch Đầu tư bạn sẽ biết nhà của mình có nằm trong quy hoạch hay không, nếu có thì là quy hoạch nào, nhà bị lấy vào bao nhiêu mét.

Đây là cách kiểm tra thông tin quy hoạch được đánh giá là an toàn, có độ chính xác cao. Tuy nhiên, sẽ khá mất thời gian và công sức nên bạn hãy chuẩn bị sớm.

4. Tra cứu trên cổng thông tin trực tuyến của UBND

Theo quy định của Điều 48 Luật Đất đai thì UBND cấp huyện có trách nhiệm công bố công khai quy hoạch sử dụng đất cấp huyện tại trụ sở cơ quan, trên cổng thông tin điện tử của UBND cấp huyện

Đây là cách tiết kiệm tối đa thời gian cho người mua. Bởi, theo quy định của Điều 48 Luật Đất đai thì UBND cấp huyện có trách nhiệm công bố công khai quy hoạch sử dụng đất cấp huyện tại trụ sở cơ quan, trên cổng thông tin điện tử của UBND cấp huyện. Đồng thời, việc công khai được thực hiện trong suốt thời kỳ quy hoạch sử dụng đất.

5. Liên hệ với công ty dịch vụ nhà đất

Những công ty dịch vụ nhà đất uy tín sẽ nắm được thông tin quy hoạch ở địa phương bởi lĩnh vực kinh doanh của họ dựa trên đất đai.

Liên hệ tới các công ty dịch vụ nhà đất, bạn sẽ nắm được thông tin quy hoạch dễ dàng, nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, hãy xác minh lại để tránh gặp rủi ro về sau.

Theo Soha