Quốc tế

Ấn Độ: Bất chấp địa hình hiểm trở, các nhân viên y tế vẫn đến tiêm cho người dân ở Himalaya

Thứ sáu, 24/9/2021 | 08:47 GMT+7
Bất chấp địa hình hiểm trở, các nhân viên y tế đã tới bang phía Bắc Himachal Pradesh, để tiêm chủng vaccine Covid-19 cho người dân nơi đây. Cho tới nay, hầu hết người dân đủ điều kiện về tuổi và sức khỏe đã được tiêm mũi đầu.

Để đến được với các ngôi làng, các bác sĩ lưu động đã phải vượt qua những đoạn đường rất khó khăn, hiểm trở

Hành trình của những nhân viên y tế đến với ngôi làng hết sức khó khăn. Trận lờ đất đã lấp đi con đường mòn duy nhất của họ đi vào với các địa phương. Mỗi nhân viên y tế phải mang theo hai hộp vắc-xin vai để đi bộ qua đống đổ nát, leo lên tường và sau đó đi bộ đến đầu đường mòn dẫn đến ngôi làng.

Trước khi bắt đầu chuyến đi đến làng, Bác sĩ Gupta và nhóm của anh đã đặt những chiếc hộp lên một chiếc gondola kết nối với ròng rọc để chở thuốc qua hẻm núi ngăn cách Malana với con đường. Điều đó làm nhẹ đi đáng kể bước đi của họ khi họ bắt đầu băng qua hẻm núi đổ xuống khoảng 100 mét.

Trong thời gian nghỉ ngơi, Gupta nói rằng để thuyết phục 1.100 người trưởng thành ở Malana chụp những bức ảnh đầu tiên của họ vào tháng 8, quận trưởng đã nhờ các linh mục mời một vị thần Hindu địa phương. Ông nói, điều này đã giúp các nhân viên y tế có thể khám chữa bệnh cho 700 người trong ba ngày.

Khi nhóm của Gupta đến ngôi làng vào ngày 14 tháng 9, gần ba chục người chụp những bức ảnh đầu tiên trước khi được thỉnh cầu, đã xếp hàng để có được bức ảnh thứ hai ngay đối diện với một ngôi đền cổ kính thờ vị thần.

Trưởng làng Rajuram, cho biết: “Ban đầu mọi người sợ hãi khi uống vaccine, lo lắng rằng họ sẽ bị ốm hoặc chết. Sau đó, tôi đã sử dụng trước".

Bộ trưởng Jai Ram Thakur của bang Himachal Pradesh ghi nhận sự thành công của việc tiêm chủng vaccine, quyết định có sự tham gia của các chính trị gia cấp địa phương và chính phủ liên bang thúc đẩy ưu tiên tiêm chủng tại các điểm du lịch.

Để hoàn thành được nhiệm vụ, các nhân viên y tế phải đi bộ hàng giờ hoặc hàng ngày để đến các ngôi làng hẻo lánh. Khó khăn ấy thách thức sự kiên nhẫn và nhiệt huyết của những nhân viên y tế.  Bên cạnh đó, một thách thức lớn hơn cả chính là niềm tin tôn giáo của người dân nơi đây.

Dự kiến, Ấn Độ sẽ tiêm chủng cho gần như tất cả người lớn vào tháng 12, họ đã tiêm ít nhất mũi đầu cho 2/3 số người và mũi thứ 2 cho khoảng 1/4 dân số. Thakur muốn Himachal Pradesh là bang nhanh nhất đạt được cột mốc 2 mũi, hy vọng vào tháng 11.

 

Mộc Mộc (Lược dịch)