Quốc tế

Anh sẽ cấm nhiều sản phẩm nhựa dùng một lần

Thứ hai, 30/8/2021 | 17:24 GMT+7
Mới đây, Chính phủ Vương quốc Anh cho biết, nhiều mặt hàng nhựa dùng một lần có thể bị cấm trong thời gian tới, trong đó có đĩa nhựa, dao dĩa và cốc nhựa dùng một lần.

Mỗi năm có đến 300 triệu tấn rác thải nhựa thải ra môi trường, nặng tương đương trọng lượng của toàn bộ dân số địa cầu, đáng chú ý là hơn một nửa trong số đó là những sản phẩm nhựa dùng một lần. Sau khi đem lại tiện ích trong ít phút, những chiếc cốc nhựa, ống hút, thìa dĩa nhựa... sẽ bị vứt bỏ ra môi trường và phải mất từ 400 - 1.000 năm mới có thể phân hủy. Vì vậy, nếu không có những biện pháp cấp bách kịp thời, sự tồn tại của chúng trong tự nhiên sẽ tác động nghiêm trọng tới môi trường cũng như sức khỏe con người.

Theo số liệu thống kê của Chính phủ Anh, ước tính mỗi người sử dụng 18 đĩa nhựa dùng một lần và 37 dụng cụ dao dĩa bằng nhựa dùng một lần mỗi năm.

Ảnh minh họa

Để hạn chế tối đa những tác động tiêu cực của loại sản phẩm này, Bộ Môi Trường, Thực phẩm và Vấn đề nông thôn Vương quốc Anh (DEFRA) George Eustice tuyên bố, từ tháng 4/2022, Anh sẽ áp dụng mức thuế đóng gói bao bì nhựa cao nhất thế giới, ở mức 200 bảng Anh (tương đương 275,32 USD) cho mỗi tấn, đối với bao bì nhựa không đáp ứng ngưỡng tối thiểu là ít nhất 30% hàm lượng tái chế.

Bộ trưởng George Eustice nhấn mạnh: Chúng tôi đã đạt được tiến bộ để “lật ngược tình thế” đối với nhựa, đó là cấm cung cấp ống hút nhựa, thìa nhựa và que nhựa từ bông ngoáy tai. Bên cạnh đó, phí vận chuyển các sản phẩm này được nâng lên rất cao, đã cắt giảm 95% doanh số bán hàng tại các siêu thị chính. Hiện tại, chúng tôi đang muốn tiến thêm một bước nữa.

Trong những tuần tới, Vương quốc Anh sẽ công bố danh sách đầy đủ các mặt hàng nhựa sử dụng một lần đang được xem xét để cấm tiêu thụ trên toàn quốc.

Bảo An