Bàn giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu

Thứ ba, 26/1/2021 | 14:19 GMT+7
Trong 2 ngày 25 - 26/1, Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến về Thích ứng với biến đổi khí hậu (CAS) 2021 do Hà Lan chủ trì với sự tham dự của nhiều nhà lãnh đạo thế giới, trong đó có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đại diện cho Việt Nam.

Tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ, Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu (BĐKH). Trong đó khu vực ven biển và đồng bằng phải chịu ảnh hưởng nhiều nhất, đặc biệt đồng bằng sông Cửu Long thường xuyên chịu tác động nghiêm trọng từ nước biển dâng, xâm nhập mặn và các hiểm họa thiên tai như bão, áp thấp nhiệt đới, lũ lụt, hạn hán. Ngoài ra, khu vực miền núi cũng bị lũ quét và sạt lở đất, với tần suất ngày càng gia tăng do mưa lớn, gió giật mạnh.

Theo Thủ tướng, Việt Nam sẵn sàng cam kết tăng cường sức chống chịu và nâng cao năng lực thích ứng của cộng đồng, các thành phần kinh tế và hệ sinh thái, giảm nhẹ rủi ro thiên tai và thiệt hại do BĐKH gây ra. Bên cạnh đó Chính phủ cũng lồng ghép thích ứng BĐKH vào hệ thống chiến lược, quy hoạch quốc gia; đầu tư phát triển nguồn nhân lực, tăng cường nghiên cứu khoa học, phát triển ứng dụng công nghệ hiện đại.

Thiên tai bão lũ do biến đổi khí hậu ở đồng bằng sông Cửu Long

Việt Nam coi dựa vào người dân, sự chung tay hợp tác, hành động của mỗi người dân là nền tảng cho triển khai thắng lợi các chương trình hoạt động thích ứng với BĐKH. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, tiềm lực kinh tế quốc gia hiện mới đáp ứng được 30% nhu cầu thích ứng với BĐKH. Ước tính trong giai đoạn 2021 – 2030 cần huy động thêm khoảng 35 tỷ USD.

Trong bối cảnh thách thức do BĐKH ngày càng gia tăng và khó kiểm soát hơn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi các quốc gia cần khẩn trương hành động và tăng cường khả năng thích ứng ngay từ bây giờ. Trước hết, cần nâng cao năng lực thích ứng cộng đồng, sự tham gia của mọi người dân, tăng cường khả năng chống chịu của tất cả các ngành, các lĩnh vực trước các thách thức, tác động tiêu cực của BĐKH.

“Việt Nam sẽ tiếp tục tích cực tham gia vào các nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế, nhằm chuyển hóa các thách thức do BĐKH thành cơ hội phát triển bền vững cho tất cả mọi người”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Đối với Việt Nam, ông Laurent Umans, Bí thư thứ nhất phụ trách về nước và biến đổi khí hậu, Đại sứ quán Hà Lan cho rằng, các khoản đầu tư từ Chính phủ và khu vực tư nhân sẽ là động lực lớn cho việc cải thiện các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển kinh tế.

"Luật đầu tư theo hình thức đối tác công - tư ở Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hút đầu tư tư nhân vào các dự án phát triển cơ sở hạ tầng trong bối cảnh ngân sách và nguồn lực của nhà nước còn hạn chế", ông Umans nói.

Lãnh đạo các quốc gia và các tổ chức tham dự Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến

Theo ông, CAS 2021 được xây dựng trên ý tưởng kết nối các nước với các nhà đầu tư và định chế tài chính cũng như thúc đẩy hợp tác công tư trong các dự án ứng phó với BĐKH.

Trong 2 ngày diễn ra Hội nghị thượng đỉnh, các nhà lãnh đạo, các nguyên thủ quốc gia và Chính phủ cùng thảo luận nhằm tìm kiếm những giải pháp thích ứng với tác động của BĐKH. Ngân sách dành cho việc thích ứng cũng sẽ được quan tâm thảo luận. Trong đó đặc biệt đề cập đến vấn đề các định chế tài chính quốc tế, nguồn quỹ sao cho phân bổ nguồn lực đồng đều hơn cho những giải pháp thích ứng bên cạnh giảm nhẹ phát thải. Hội nghị sẽ thông qua một chương trình hành động thích ứng với BĐKH toàn diện, trong đó đưa ra các giải pháp và kế hoạch thích ứng cụ thể và thiết thực đến năm 2030.

Sự kiện bên lề của Việt Nam về “Phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với BĐKH” cũng được đưa vào chương trình nghị sự chính thức của CAS 2021 tại CAS Cinema.

Huyền Dung (T/h)