Bản tin môi trường số 18/2022

Thứ hai, 16/5/2022 | 08:25 GMT+7
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Công Thành đã tiếp và làm việc với Giám đốc Điều hành hoạt động toàn cầu của Cơ quan phát triển Pháp (AFD) Philippe Oriliange về quan hệ hợp tác, hỗ trợ trong các lĩnh vực ứng phó biến đổi khí hậu (BĐKH), quản lý và bảo vệ môi trường, quản lý tài nguyên nước.

Việt Nam hợp tác với Cơ quan phát triển Pháp trong quản lý và bảo vệ môi trường

Phát biểu tại buổi tiếp, Thứ trưởng Lê Công Thành cho biết: Ngay sau Hội nghị các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP26), Việt Nam đã khẩn trương thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai thực hiện các cam kết của Việt Nam tại Hội nghị và đề ra 9 nhiệm vụ trọng tâm triển khai trong thời gian tới.

Thứ trưởng Lê Công Thành tiếp Giám đốc Điều hành hoạt động toàn cầu của AFD Philippe Oriliange

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Lê Công Thành ghi nhận và đánh giá cao sự hỗ trợ tích cực, hiệu quả của AFD trong các lĩnh vực của Bộ TN&MT. Qua đây, Thứ trưởng đề nghị phía AFD nghiên cứu, chủ trì cùng các đối tác phát triển triển khai Chương trình Hỗ trợ thực hiện NDC giai đoạn 2021 – 2030; hỗ trợ Việt Nam thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn 2050; xem xét để có những giải pháp, cơ chế phù hợp nhằm tăng cường nguồn lực tài chính đầu tư cho các hoạt động ứng phó BĐKH, bảo vệ môi trường tại Việt Nam.

Đặc biệt, Thứ trưởng đề nghị AFD nghiên cứu và hợp tác triển khai các hoạt động chống ô nhiễm biển, ô nhiễm không khí, giảm rác thải nhựa – những vấn đề nóng với Việt Nam hiện nay. Cũng như, hỗ trợ hoàn thiện khung pháp lý về quản lý tài nguyên nước, quản lý tổng hợp theo lưu vực sông, xây dựng cơ chế phối hợp giữa các ngành liên quan đến tài nguyên nước…

Giám đốc Điều hành hoạt động toàn cầu của AFD Philippe Oriliange cho biết, nước Pháp nói riêng và châu Âu nói chung đang ngày càng quan tâm nhiều hơn đến vấn đề môi trường và các giải pháp trong dài hạn. hoan nghênh Việt Nam vì những nỗ lực trong việc triển khai các cam kết tại COP26. Ông Philippe Oriliange cho biết, nước Pháp nói riêng và châu Âu nói chung đang ngày càng quan tâm nhiều hơn đến vấn đề môi trường và các giải pháp trong dài hạn. Do đó, Pháp sẽ tiếp tục tài trợ cho Việt Nam để giải quyết những vấn đề này và hiện thực hóa cam kết của Chính phủ.

Bộ TN&MT hướng dẫn hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 2022

Bộ TN&MT đã có công văn số 2472/BTNMT-TTTT gửi các Bộ, ban ngành, đoàn thể về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5/6) và Tháng hành động vì môi trường năm 2022.

Năm 2022 là giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ trong việc bảo vệ môi trường hướng tới mục tiêu cao nhất là cải thiện chất lượng môi trường, bảo vệ sức khỏe người dân, cân bằng sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển kinh tế bền vững.

Do đó, Bộ TN&MT đề nghị các Bộ, ban ngành, đoàn thể Trung ương; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và cơ quan, đơn vị liên quan quan tâm, chỉ đạo, hướng dẫn và phối hợp tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 2022, Tháng hành động vì môi trường.

Tổ chức các hoạt động cộng đồng hướng đến bảo vệ môi trường

Ngày Môi trường thế giới được Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) phát động với chủ đề “Chỉ một trái đất” (Only One Earth) nhằm truyền tải ý nghĩa thông điệp cùng xây dựng lối sống bền vững, hài hòa với thiên nhiên; sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, đa dạng sinh học và ứng phó với biến đổi khí hậu thông qua các chính sách, hoạt động hướng tới lối sống xanh hơn, sạch hơn. Đây là thời điểm để mỗi quốc gia cùng chung tay và có những hành động cụ thể, thiết thực vì thiên nhiên và trái đất.

Bộ TN&MT giao Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường là đơn vị đầu mối cung cấp thông tin, tài liệu và hướng dẫn, phối hợp tổ chức thực hiện nhiệm vụ liên quan.

Hưởng ứng Ngày Quốc tế đa dạng sinh học năm 2022

Mới đây, Bộ TN&MT đã có công văn số 2442/BTNMT-TTTT về việc về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế đa dạng sinh học năm 2022.

Ngày Quốc tế đa dạng sinh học (22/5) năm nay được Liên Hợp Quốc (UN) phát động với chủ đề “Xây dựng một tương lai chung cho mọi sự sống” (Building a shared future for all life). Sự kiện nhằm hướng đến việc tạo động lực và hỗ trợ cho Khung đa dạng sinh học toàn cầu sau năm 2020 dự kiến được thông qua tại phần hai Hội nghị đa dạng sinh học của Liên Hợp Quốc (COP15) vào cuối năm nay; đồng thời, nâng cao tầm quan trọng việc cùng hành động xây dựng một tương lai chung, áp dụng các giải pháp dựa vào thiên nhiên để giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu, sức khỏe, an ninh lương thực, hướng tới mục tiêu toàn cầu đến năm 2050 là sống hài hòa với thiên nhiên.

Ngày Quốc tế đa dạng sinh học năm 2022 sẽ diễn ra vào ngày 22/5

Để hưởng ứng Ngày Quốc tế đa dạng sinh học năm 2022, Bộ TN&MT đề nghị các cơ quan, đơn vị quan tâm chỉ đạo, phối hợp tổ chức tăng cường tuyên truyền, truyền thông về vai trò, tầm quan trọng của đa dạng sinh học; mô hình, giải pháp sử dụng hợp lý, hiệu quả, tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, bảo tồn đa dạng sinh học; sự tham gia của cộng đồng trong công tác bảo tồn, phục hồi, sử dụng bền vững đa dạng sinh học, di sản thiên nhiên; thúc đẩy tiêu dùng bền vững và có trách nhiệm, không sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật hoang dã và không sử dụng đồ nhựa một lần.

Xây dựng chương trình hành động có định hướng và phù hợp trong bối cảnh đang diễn ra thập kỷ phục hồi hệ sinh thái của Liên Hợp Quốc, trong đó phát triển một nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, gìn giữ các tri thức truyền thống, các giống cây trồng, vật nuôi bản địa theo khuyến nghị và hướng dẫn của Ban thư ký Công ước Đa dạng sinh học.

Khánh An